[Giải đáp] Loa laptop không nết nối được với máy tính bị gì?

23-11-2022

Khi sử dụng máy tính, nhiều tín đồ công nghệ thường kết nối laptop với loa. Sự kết hợp này mang đến cho người dùng trải nghiệm âm thanh chất lượng cao hơn. Nhờ vậy mà khi bạn xem phim, nghe nhạc, xem video… cũng trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dùng đã gặp phải sự cố “máy tính không kết nối được với loa ngoài”. Tình trạng này cản trở mọi người có được trải nghiệm âm thanh hoàn hảo mà họ muốn. Hãy để khoavang.vn giúp bạn tìm câu trả lời cho vấn đề  loa laptop không kết nối được với máy tính bị gì trong bài viết dưới đây nhé!

Loa laptop không kết nối được với máy tính bị gì

Có 3 lý do phổ biến khiến máy tính của bạn không nhận ra loa của bạn, đó là:

  • Lỗi phần cứng: Dây kết nối loa với máy tính bị đứt hoặc đầu cắm bị hỏng.

  • Lỗi phần mềm: Xung đột phần mềm khiến máy tính không thể kết nối với loa hoặc bạn vô tình bật chế độ hạn chế âm thanh.

  • Cài sai driver âm thanh

Hầu hết các trình điều khiển âm thanh ngày nay đều tương thích với một số sản phẩm. Cài đặt sai trình điều khiển có thể khiến loa không hoạt động khi cắm vào nguồn. Lúc này bạn cần thực hiện gỡ bỏ và cài đặt lại driver để giải quyết tình trạng trên.

Không chỉ vậy, việc cài đặt sai driver có thể ảnh hưởng đến âm thanh bên trong, khiến loa của laptop bị rè hoặc méo tiếng, chất lượng âm thanh sẽ không được như mong muốn.

Loa laptop không kết nối được với máy tính bị gì

  • Lỗi từ loa: Rách màng loa

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến loa laptop không nghe được là màng loa bị rách. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng và đôi khi người dùng không may mua phải sản phẩm bị rách vách ngăn mà không phát hiện ra.

Màng loa bị rách có thể gây ra hiện tượng không nghe được, bị méo hoặc thậm chí không có âm thanh.

  • Mở loa với công suất quá lớn

Loa ngoài nếu thường xuyên bật công suất tối đa sẽ làm hỏng loa. Khả năng truyền âm thanh không nhạy và rụt rè. Đó là lý do tại sao không thể nghe thấy âm thanh khi loa ngoài được cắm vào máy tính xách tay.

Sử dụng loa của máy tính xách tay quá lớn trong thời gian dài cũng có thể gây ra các vấn đề với loa của bạn. Tiếng rít, âm thanh không chính xác hoặc biến dạng cũng là những nguy cơ đáng chú ý ngay lập tức.

Đừng quá vội cho rằng máy tính của bạn không thể kết nối với loa ngoài là do máy tính xách tay của bạn có vấn đề. Nguyên nhân có thể đến từ phần cứng, phần mềm hoặc thậm chí từ chính thiết bị loa. Vì vậy, khi điều này xảy ra với bạn, đây là một số điều bạn có thể làm để loại trừ hiệu quả máy tính không kết nối với loa của bạn.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Loa không kết nối - Kiểm tra xem tai nghe có bị hỏng không?

Sửa lỗi máy tính không nhận tai nghe bắt đầu bằng cách kiểm tra xem tai nghe có bị hỏng không. Bạn có thể dùng tai nghe khác cắm vào laptop hoặc thử cắm tai nghe đang dùng vào thiết bị khác để xác định xem nguyên nhân là do tai nghe hay do máy.

Nếu bạn đang sử dụng tai nghe khác mà máy tính xách tay nhận bình thường thì tai nghe của bạn đã bị hỏng. Vui lòng sử dụng tai nghe khác thay thế!

Xem lại tình trạng của loa

Đầu tiên, hãy kiểm tra tình trạng của loa ngoài mà bạn đang sử dụng. Loa này có thể được sử dụng để kết nối các thiết bị khác. Nếu loa vẫn phát ra âm thanh tốt, có thể sự cố là do máy tính của bạn. Thay vào đó, loa vẫn bị "tắt tiếng" và bạn cần kiểm tra lại loa. Kiểm tra màng loa bị thủng, dây loa bị cắt hoặc bị hỏng. Đây có thể là lý do tại sao máy tính xách tay không nhận ra loa.

Đừng quên kiểm tra kỹ loa ngoài và âm lượng máy tính. Đôi khi bạn không thể nghe thấy Windows 10, 7, 8 khi cắm loa ngoài vào máy tính xách tay của mình đơn giản chỉ vì bạn đặt âm lượng quá nhỏ. Đó là lý do tại sao tôi không thể nghe thấy gì cả!


Khởi động lại laptop và kiểm tra jack cắm

Khởi động lại laptop là một thủ thuật quen thuộc mà bạn không nên bỏ qua. Điều này nhằm giúp máy hoạt động ổn định hơn. Ngoài ra, hãy kiểm tra giắc cắm từ loa vào máy tính. Kiểm tra dây loa xem có bị hở mạch, đứt dây ... hay ổ cắm máy tính có bị bẩn, hư hỏng không? Đây có thể là lý do tại sao không thể thiết lập kết nối giữa loa và máy. Vì vậy, khi máy tính không kết nối được với loa ngoài thì bạn cần kiểm tra lại nhé!

Khởi động lại laptop và kiểm tra jack cắm

Loa laptop không kết nối được với máy tính bị gì - Kiểm tra lại Playback Devices

Các thiết bị âm thanh như loa ngoài sẽ không tạo ra bất kỳ âm thanh nào khi người dùng không kích hoạt thiết bị phát lại. Vì vậy bạn cần kiểm tra xem mình đã bật thiết bị phát chưa bằng cách: (thao tác do mình hướng dẫn trên Win 10).

► B1: Trên biểu tượng loa trên thanh tác vụ, nhấp chuột phải vào biểu tượng.

► B2: Chọn âm thanh> bấm vào để phát.

► B3: Tại đây, trong phần Loa nếu có dấu tích màu xanh lá cây thì loa đã được bật. Nếu không có dấu kiểm màu xanh lá cây, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng này rồi nhấn OK để hoàn tất.

Kiểm tra lại Playback Devices

Kích hoạt chế độ Use this device

Khi người dùng tắt chế độ rảnh tay, bạn chỉ có thể nghe qua tai nghe. Vì vậy, bạn chỉ cần mở nó bằng cách:

► B1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ> chọn Âm thanh.

► B2: Chọn Phát> Nhấp đúp vào biểu tượng loa.

► B3: Chọn Chung> Tìm Sử dụng Thiết bị> Chọn Sử dụng Thiết bị này (Bật) là xong.

 

Bật chế độ Use this device

Bật chế độ Use this device

Cài lại driver âm thanh cho laptop

Có thể do driver quá cũ, hệ điều hành không tương thích, máy tính không kết nối được với loa ngoài. Do đó, kết nối với âm thanh cũng không được "mượt mà". Vì vậy, hãy thử gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển trên máy tính xách tay của bạn.

► B1: Nhấp vào biểu tượng tìm kiếm trên thanh tác vụ> nhấp vào Trình quản lý Thiết bị và chọn nó.

► B2: Khi cửa sổ Device Manager hiện ra> Bạn cần tìm và nhấn đúp chuột vào mục Sound, Video and Game Controllers.

► B3: Nhấp chuột phải vào ổ đĩa có tên Âm thanh độ nét cao hoặc Âm thanh Realtek (R).

 

Cài lại driver âm thanh cho laptop

Cài lại driver âm thanh cho laptop

► B4: Nhấn tiếp vào Uninstall.

Tiếp theo, bạn chỉ cần khởi động lại điện thoại và hệ thống sẽ tự động quét laptop của bạn để cài đặt trình điều khiển âm thanh. Hoặc người dùng có thể thử cài đặt lại theo cách thủ công!

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về vấn đề loa laptop không nết nối được với máy tính bị gì mà khoavang.vn đã chia sẻ. Nếu vẫn không khắc phục được bạn hãy đến trung tâm sửa chữa laptop uy tín, kỹ thuật viên sẽ giúp bạn khắc phục ngay!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng