Vì sao Google Chrome ngốn RAM? 8 cách khắc phục cực dễ

20-08-2020

Trong thời đại công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Internet là một trong những lĩnh vực được người dùng quan tâm nhiều nhất. Và trình duyệt web – Google Chrome là trình duyệt được nhiều người lựa chọn và sử dụng nhiều nhất. Nó là trình duyệt khá thân thiện với người dùng, nhiều ngôn ngữ hiển thị sử dụng và nhiều tính năng bổ ích. Đặc biệt, Google Chrome còn là con cưng của ông lớn Google nên chúng ta hoàn toàn an tâm, tin tưởng về tính ổn định, phát triển và bảo mật cao của thương hiệu này.

Lí giải vì sao Google Chrome ngốn RAM và cách giảm ngốn RAM hiệu quả

Đằng sau nhiều lợi thế, nó lại có một vấn đề mà hầu hết những ai sử dụng Chrome đều biết đó là nó rất ngốn ram và từ đó kéo theo các hệ lụy như máy chạy chậm, hay bị giật lag, công việc ko có hiệu quả và năng suất làm việc thấp. V cách khắc phục tình trạng Chrome sử dụng quá nhiều tài nguyên máy là điều mà bất cứ ai đang cài đặt và sử dụng trình duyệt này cũng đều quan tâm.

Xem thêm: mua laptop cũ

1. Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia công nghệ thông tin trên thế giới thì Chrome được đánh giá là trình duyệt web có tốc độ tốt nhất, nhưng để đổi lại điều đó thì việc hao tốn tài nguyên máy có lẽ là điều hiển nhiên mà thôi. Mức độ ngốn RAM của Chrome được biết là cao nhất so với tất cả các trình duyệt khác.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Trước khi tìm hiểu tại sao Chrome lại ngốn RAM đến vậy thì chúng ta thử xem qua 1 phép thử đơn giản của trang mạng ITPro về việc Chrome sử dụng bao nhiêu RAM so với trình duyệt FireFox nhé. Theo thử nghiệm của ITPro khi mở một Fanpage Facebook, một video trên Youtube, một bài viết trên 1 trang tin tức và một ứng dụng nền web của Outlook thì mức độ chiếm dụng RAM của Google Chrome là 600MB trong khi trên Firefox chỉ là 400MB. Qua phép thử đơn giản đó các bạn có thể thấy Chrome chiếm lượng RAM nhiều hơn FireFox khoảng 1.5 lần.

Vậy đâu là nguyên nhân trình duyệt này ngốn RAM như vậy? Nếu cũng chỉ có tác dụng như Firefox, Edge, Opera thì tại sao Chrome lại cần nhiều RAM đến thế? Nó hoạt động ra sao? Lý do gì mà trình duyệt này lại khiến người dùng e dè như vậy?

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Trước hết, không chỉ Chrome, mà mỗi phần mềm máy tính khi chạy sẽ được cấp một lượng RAM nhất định để xử lý thông tin, lưu trữ dữ liệu tạm thời. Hay nói cách khác, RAM là bộ lưu trữ nhanh và tạm thời cho tất cả các loại dữ liệu. Khi xử lý, CPU sẽ cần đến chúng và lấy chúng ra từ bộ RAM. Chrome, Firefox và Opera đều lưu trữ mọi tab, Plugin và tiện ích mở rộng trong một quy trình RAM khác nhau. Quá trình này để ngăn chặn một quá trình ghi lại sang một thiết bị khác. Do đó, khi bạn mở trình quản lý tác vụ hoặc trình giám sát hoạt động, Google Chrome (Firefox và Opera cũng tương tự) sẽ hiển thị nhiều mục. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể thấy rằng mỗi quá trình chỉ sử dụng một lượng RAM nhỏ, khi bạn mở càng nhiều trang web, lượng RAM càng ngốn nhiều hơn.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Đối với Google Chrome thì cũng xử lý theo cách tương tự nhưng có điểm khác biệt đó là: thay vì hệ thống dành cho Google Chrome một lượng RAM nhất định để sử dụng cho toàn bộ ứng dụng thì Chrome lại yêu cầu hệ thống cung cấp tài nguyên cho từng tab riêng lẻ, nhưng ngược lại cũng đảm bảo nhiều lợi ích hơn cho chúng ta. Đó là nguyên nhân tại sao khi bạn mở Task Manager lên, mặc dù chỉ bật 1 cửa sổ duy nhất, nhưng chúng ta lại thấy có nhiều tab Chrome riêng lẻ.

Ngoài ra, trình duyệt này cũng “khéo léo” đòi hỏi khi chia nhỏ các Extension (tiện ích mở rộng) ra để xử lý các tab nhỏ riêng biệt chứ không phải xử lý tổng thể như các trình duyệt khá. Điều này tuy tốn RAM, nhưng lại giúp người dùng an toàn hơn; khi có tab lỗi, các tab khác vẫn không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Chưa hết, Chrome có thể mở trang nhanh hơn chính là nhờ tính năng “Tải trước”. Nghĩa là nội dung luôn được tải về trước khi người dùng cần tới, giống như món ăn trên bếp luôn được hâm nóng chờ bạn ăn vậy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Chrome tiêu tốn nhiều tài nguyên của máy. Còn nếu bạn là một người sử dụng nhiều tiện ích mở rộng (Extension) cũng có thể khiến Chrome ngốn nhiều ram hơn nữa.

Tóm lại, khi chúng ta mở càng nhiều trình duyêt, sử dụng nhiều Plugin cũng như nhiều Extension thì sẽ khiến RAM của laptop bị chiếm dụng nhiều hơn. Nhưng nếu như việc ngốn RAM mang lại cho chúng ta nhiều trải nghiệm, giải quyết tốt và nhanh mọi công việc thì điều này cũng không ảnh hưởng nhiều tới người dùng. Đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo Google hiện nay, việc sử dụng nhiều tab, nhiều ứng dụng của Chrome đang giúp người dùng hoàn thành tốt công việc của mình nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo online đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

2. Việc ngốn RAM sẽ ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

Chỉ vì Chrome đang sử dụng rất nhiều RAM không có nghĩa là nó gây ra sự cố nhất thiết. Tuy nhiên, nếu hệ thống của bạn không sử dụng RAM có sẵn, máy tính của bạn chỉ sử dụng RAM để truy cập dữ liệu nhanh chóng và tăng tốc độ xử lý sẽ khiến tốc độ máy chậm đi đáng kể. Nếu Chrome sử dụng quá nhiều bộ nhớ, nó có thể trở thành vấn đề vì nó sẽ giới hạn lượng RAM khả dụng cho các ứng dụng khác trên máy tính của bạn.

Nhưng nếu bạn thấy Chrome đang sử dụng rất nhiều bộ nhớ, nhưng không tác động gì đến hiệu suất máy, điều đó không đáng lo ngại. Chẳng hạn, khi bạn mở 50 tab Chrome trở lên, sử dụng hơn 3,5 GB RAM. Đó là một dung lượng lớn, nhưng hệ thống của bạn đang có 16GB RAM khả dụng thì đó không phải là vấn đề.

Việc ngốn RAM sẽ ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

3. Chrome ngốn RAM liệu có phải là điều nghiêm trọng không?

Như vậy là bạn đã hiểu tại sao Chrome lại ngốn RAM rồi phải không. Cũng thật khó có thể nói chính xác rằng điều này có nghiêm trọng hay không, bởi nếu máy tính của bạn có cấu hình kém (4GB trở xuống) thì thực sự việc sử dụng cùng lúc cả Chrome và những chương trình khác là điều khá khó khăn. Còn nếu cấu hình đủ khỏe và bạn lại không dùng thêm các phần mềm khác thì việc RAM hoạt động nhiều lại là điều tốt, nó chứng tỏ rằng máy tính của bạn vẫn đang sử dụng bộ nhớ này một cách hiệu quả.

Có thể nói “trong cái rủi có cái may”. “Cái may” ở đây là việc Chrome sử dụng nhiều RAM như vậy nhưng sẽ không thể dùng hết toàn bộ lượng RAM của máy được nếu bạn không bật thật nhiều tab lên, cho dù khi bạn mở Task Manager lên có lẽ bạn sẽ khá sốc khi nhìn vào lượng RAM mà Chrome đang sử dụng nhưng bạn sẽ thấy rằng vẫn còn một lượng RAM trống dư thừa chưa được sử dụng hay có thể nói là vô dụng. RAM sinh ra với nhiệm vụ là nếu máy bạn chứa nhiều dữ liệu, thông tin tạm thời thì chính RAM chính là nơi lưu đống dữ liệu tạm thời đó và khi cần thì sẽ lấy ra để dùng.

Chrome ngốn RAM liệu có phải là điều nghiêm trọng không?

Theo lý thì khi RAM được sử dụng hết năng suất thì đó là một điều tốt nhưng có một điều không hay đó là khi RAM đầy thì máy sẽ xử lý chậm chạp hơn. Vì khi RAM đầy thì máy sẽ chuyển sang tình trạng “mượn tạm” bộ nhớ ổ cứng để làm RAM và khi đó máy sẽ chạy chậm hơn bình thường.

Chung quy lại việc Chrome ngốn RAM là bình thường nhưng nếu nó chiếm dụng quá nhiều hơn mức bình thường thì có lẽ bạn nên xem xét và cần đưa ra ngay giải pháp để giải quyết. Dù sao, chúng ta cũng đang trả giá cho một sản phẩm có thương hiệu, và đương nhiên, những thứ vừa có thương hiệu, vừa tốt thì sẽ không bao giờ có “giá rẻ”.

4. 8 Cách khắc phục việc Chrome ngốn RAM nhanh chóng, hiệu quả

Có nhiều cách để tối ưu hóa cho việc hoạt động của Google Chrome để sử dụng hiệu quả hơn nhưng ngay chính bản thân Google Chrome cũng đã cung cấp cho người dùng một công cụ để kiểm soát tiến trình hoạt động của nó. Có 2 cách làm chính:

  • Tiết kiệm bộ nhớ RAM (Giảm bớt lượng RAM sử dụng)
  • Nâng cấp bộ nhớ RAM (tăng thêm không gian bộ nhớ)

Trên thực tế, cách làm này không trực tiếp sửa lỗi Chrome dùng nhiều RAM máy tính, nhưng khi bạn bắt buộc phải sử dụng trình duyệt web này thì đây lại là một cách hiệu quả để bạn tăng thêm “sức mạnh” cho máy tính của mình.

Tiết kiệm bộ nhớ RAM, giảm dung lượng RAM mà Chrome có thể sử dụng bằng cách hạn chế các thao tác mở nhiều tab (hãy chỉ mở những tab cần thiết), hoặc quản lý các chương trình chạy ngầm, gỡ bớt những Extension không dùng đến… sẽ giúp giải phóng bộ nhớ ram đáng kể cho chúng ta khi sử dụng.

Cách khắc phục việc Chrome ngốn RAM

4.1 Tắt bớt các phần mềm không dùng tới

Các bạn cần ấn tổ hợp phím Shift + ESC (nếu là MAC và Windows thì bạn nhấn chuột phải trên thanh công cụ Taskbar rồi chọn mục Task Manager). Sau đó một hộp thoại sẽ xuất hiện và thông báo chính xác mức RAM tiêu tốn khi vào web để có thể tự điều chỉnh và tắt những tiện ích không cần thiết.

Tắt bớt các phần mềm không dùng tới

Hoặc bạn có thể giải quyết điều này bằng cách, cũng truy cập vào Cài đặt – Settings, chọn Công cụ khác – More tools và nhấn chuột trái vào mục Task Manager.

Tắt bớt các phần mềm không dùng tới

Lúc này, một cửa sổ mới xuất hiện với danh sách bao gồm toàn bộ các chương trình, phần mềm máy tính đang chạy (kể cả chạy ngầm) đều được hiển thị trong thẻ mặc định – Processes.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Bạn có thể quan sát tình trạng của các chương trình máy tính qua các cột CPU, Memory… để biết công cụ này đang chiếm nhiều tài nguyên nhất.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Chế độ Flash là một trong những plugin ngốn khá nhiều RAM, chính vì vậy các bạn nên bật chế độ Click – toPlay để có thể ngăn quảng cáo, game nền chạy tự động làm tốn RAM. Nếu không có nhu cầu dùng tới, hãy tắt chúng đi để giải phóng RAM, giúp Chrome chạy tốt hơn. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn chuột trái vào chương trình đang muốn tắt đi, sau đó chọn tiếp vào nút End Task/ End process như bên trên là được.

4.2 Sử dụng cờ Chrome Flags để quản lý sử dụng RAM

Chrome mang đến một loạt các tính năng thú vị trong đó có Flags. Một trong những lá cờ này hỗ trợ loại bỏ tab. Tab được tự động loại bỏ khỏi bộ nhớ hệ thống của bạn khi nó ít khi sử dụng đến. Các tab vẫn giữ nguyên vị trí, nhưng ngừng tải hoặc hiển thị nội dung cho đến khi bạn nhấp vào chúng.

Nhập chrome://flag trong thanh địa chỉ truy cập web, sau đó tìm kiếm “automatic tab discarding” rồi chọn Enabled để kích hoạt tính năng tự động loại bỏ tab này.

Sử dụng cờ Chrome Flags để quản lý sử dụng RAM

Một loại cờ khác hoạt động tốt với chức năng loại bỏ tab tự động là “Show Saved Copy Button”, xuất hiện sau khi trình duyệt loại bỏ tab, hỏi bạn có muốn tải lại phiên bản gần đây của trang từ bộ đệm của trình duyệt không.

4.3: Tắt các chương trình chạy ngầm trên Chrome

Để trình duyệt của mình luôn có tốc độ nhanh và hiệu quả, Google đã mặc định một số chương trình nền của Chrome sẽ luôn chạy ngầm, kể cả khi bạn đã đóng ứng dụng này lại. Điều này có thể giúp bạn khởi động hoặc sử dụng Chrome nhanh hơn, nhưng ngược lại, máy tính cũng luôn phải tốn một lượng tài nguyên nhất định để “nuôi” quá trình này.

Với một máy tính và mạng Internet đủ mạnh, điều này có lẽ không cần thiết và thực tế thì cũng không nhiều người sử dụng tới tính năng này.

Tắt các chương trình chạy ngầm trên Chrome

Cách vô hiệu hóa chương trình chạy ngầm Chrome khá đơn giản như sau:

Bạn truy cập vào phần Cài đặt – Settings của trình duyệt, sau đó chọn tiếp vào mục Hệ thống – System.

Quan sát bên tay phải, tìm và vô hiệu hóa phần Continue running background…. – Tiếp tục chạy nền…

4.4 Ép Chrome chỉ chạy một process

Giải thích qua một chút về thuật ngữ “Process” cho những bạn chưa hiểu. Nôm na là, mỗi tab trên Chrome của bạn sẽ sử dụng một Process để hoạt động, càng nhiều tab, càng nhiều Process cũng có nghĩa là càng cần nhiều RAM để chạy.

Lợi thế của điều này là dù khi một Process bất kỳ lỗi, không hoạt động thì toàn bộ web của bạn vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên, bạn cũng cần chấp nhận sự thật rằng Chome ngốn ram máy tính nhiều hơn.

Để giải quyết điều này, một thủ thuật Chrome nhỏ đã được áp dụng giúp bạn giải quyết tình trạng Chrome dùng quá nhiều RAM là:

Nhấn chuột phải vào biểu tượng trình duyệt Chrome này trên màn hình máy tính và chọn Properties.

Tắt các chương trình chạy ngầm trên Chrome

Hộp thoại Chrome Properties hiện ra, chọn vào thẻ Shortcut, nhấn tiếp chuột trái vào khung Target

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

và di chuyển trỏ chuột về phía cuối của đường dẫn đang có, sau đó dán thêm “–process-per-site” vào và Apply / OK để lưu lại.

Nguyên nhân khiến Google Chrome ngốn RAM

Các bạn chú ý, sau khi thực hiện xong các thao tác như trên đã hướng dẫn, chúng ta cần lưu lại phiên làm việc, sau đó khởi động lại Chrome để áp dụng thay đổi. Một điều cần lưu ý nữa, việc khắc phục lỗi Chrome ngốn RAM cũng có thể hiểu theo một cách khác là tăng tốc Chrome, tăng tốc duyệt web trên máy tính.

4.5 Quản lý Plugin và tiện ích mở rộng để lưu bộ nhớ Chrome

Bạn có thể vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng đang ngốn nhiều RAM của mình. Ngoài ra, bạn có thể đặt chế độ chỉ kích hoạt chúng khi sử dụng cho một trang web cụ thể.

Để làm điều này, nhấp chuột phải vào tiện ích mở rộng và chọn Manage Extensions. Thay đổi cài đặt “Allow this extension to read and change all your data on websites that you visit” để vô hiệu hóa tiện ích hoặc chỉ sử dụng tiện ích này trên các trang web cụ thể.

Quản lý Plugin và tiện ích mở rộng để lưu bộ nhớ Chrome

Nếu bạn sử dụng nhiều tiện ích mở rộng và muốn quản lý chung dễ dàng và nhanh chóng, hãy xem xét việc cài đặt trình quản lý tiện ích mở rộng nhanh. Tiện ích SimpleExtManager trên Google Chrome sẽ là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc.

4.6 Tắt tính năng "Hardware acceleration" để giảm tải cho GPU

Tính năng Hardware acceleration được thiết kế để sử dụng bộ xử lý đồ họa (GPU) của máy tính để giúp trình duyệt hiển thị nội dung web một cách nhanh chóng và mượt mà hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tính năng này có thể làm tăng tải cho GPU và gây ra vấn đề về hiệu suất.

Để giảm tải cho GPU và cải thiện hiệu suất của máy tính, bạn có thể tắt tính năng "Hardware acceleration" của Google Chrome. Để làm điều này, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở trình duyệt Google Chrome lên.

Nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc phải trên cùng của trình duyệt và chọn "Settings" (Cài đặt).

Bước 2: Cuộn xuống phía dưới và nhấp vào "Advanced" (Nâng cao).

Bước 3: Tiếp tục cuộn xuống và tìm phần "System".

Bước 4: Bật hoặc tắt tính năng "Use hardware acceleration when available" (Sử dụng tăng tốc phần cứng khi có sẵn).

Bật hoặc tắt tính năng "Use hardware acceleration when available"

Sau khi tắt tính năng này, trình duyệt sẽ không sử dụng GPU của máy tính để hiển thị nội dung web, giảm tải cho GPU và cải thiện hiệu suất của máy tính.

4.7 Sử dụng ứng dụng trình duyệt nhẹ hơn như Firefox hoặc Opera.

Firefox và Opera đều là các trình duyệt web phổ biến được thiết kế để sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn so với Google Chrome. Các trình duyệt này cung cấp các tính năng tương tự với Chrome nhưng sử dụng bộ nhớ và CPU ít hơn, giúp giảm tải cho máy tính và cải thiện hiệu suất.

Sử dụng ứng dụng trình duyệt nhẹ hơn như Firefox hoặc Opera.

Ngoài ra, Firefox và Opera cũng có thể được tùy chỉnh và mở rộng với các tiện ích mở rộng và chủ đề, giúp bạn tùy chỉnh trình duyệt theo sở thích của mình và cải thiện trải nghiệm duyệt web.

Để sử dụng Firefox hoặc Opera, bạn có thể tải xuống và cài đặt trình duyệt từ trang chủ của nhà phát triển hoặc từ trang web chính thức. Sau đó, bạn có thể bắt đầu sử dụng trình duyệt và tận hưởng trải nghiệm duyệt web nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

4.8 Tắt tính năng dự báo và đề xuất địa chỉ web

Một trong những tính năng của Google Chrome được đánh giá là tốt nhất trên thị trường trình duyệt web là khả năng dự báo và đề xuất địa chỉ web khi nhập địa chỉ URL trên thanh địa chỉ. Tuy nhiên, tính năng này cũng là một trong những nguyên nhân khiến Chrome ngốn nhiều RAM, vì nó phải xử lý và lưu trữ các dự báo và đề xuất này.

Để giảm tải cho Chrome và cải thiện hiệu suất của máy tính, bạn có thể tắt tính năng dự báo và đề xuất địa chỉ web. Để làm điều này, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở trình duyệt Google Chrome lên.

Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc phải trên cùng của trình duyệt và chọn "Cài đặt".

Bước 3: Cuộn xuống phía dưới và nhấp vào "Bạn và Google".

Bước 4: Tiếp tục cuộn xuống và tìm phần "Đồng bộ hóa và các dịch vụ của Google".

Bước 4: Tiếp tục cuộn xuống và tìm phần "Đồng bộ hóa và các dịch vụ của Google".

Bước 5: Bật hoặc tắt tính năng "Tự động hoàn thành cụm từ tìm kiếm và URL"

Sau khi tắt tính năng này, Chrome sẽ không còn đề xuất hoặc dự báo địa chỉ web khi bạn nhập URL trên thanh địa chỉ. Điều này giúp giảm tải cho trình duyệt và cải thiện hiệu suất của máy tính.

Bước 5: Bật hoặc tắt tính năng "Tự động hoàn thành cụm từ tìm kiếm và URL"

Với việc sử dụng trình duyệt web ngày càng phổ biến, vấn đề tài nguyên và hiệu suất trở thành một điều quan trọng đối với người dùng. Bài viết đã giới thiệu một số giải pháp để giảm tải cho trình duyệt Google Chrome. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn giải pháp phù hợp với nhu cầu của mình.

Chúc các bạn thành công!

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng