[Giỏi laptop] Cách sửa laptop bị chậm và đơ Win 10 hiệu quả

05-01-2023

Laptop bị chậm và đơ win 10 là một trong những tình huống không mong muốn mà người dùng có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân lỗi do đâu và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết bên dưới của Khoavang.vn nhé.

Laptop bị chậm và đơ win 10 do nhiệt độ laptop quá nóng

Không khó để thoát khỏi tình trạng laptop bị nóng, chậm điều quan trọng nhất là ý thức của người dùng. Bạn không nên để laptop luôn hoạt động và nếu muốn an toàn hơn, bạn có thể trang bị thêm cho laptop của mình những phụ kiện giúp làm mát tốt hơn.

Và phụ kiện mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn là giá đỡ laptop. Không chỉ giải nhiệt hiệu quả mà còn giúp cải thiện tư thế ngồi làm việc. Ngoài ra, kiểm soát chủ động hơn mức nhiệt hiện tại của máy tính là một giải pháp để dự đoán các vấn đề khi chúng xảy ra và loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ máy tính xách tay chạy chậm.

Laptop bị chậm và đơ win 10 do nhiệt độ laptop quá nóng

Xem ngay bài viết về màn hình laptop bị đơ và xanh màn hình nếu bạn chưa biết cách xử lý tại đây nhé!

Loại bỏ các File trong thùng rác

- Thường thì khi bạn bấm xóa một tập tin, nó sẽ không bị xóa hoàn toàn mà chuyển thẳng vào thùng rác, nếu bạn không chú ý thì một thời gian sau, tập tin đó sẽ dần chiếm hết dung lượng máy tính của bạn.

- Như vậy bây giờ bạn có thể click vào biểu tượng thùng rác hiện trên màn hình, nhấn đúp vào tổ hợp phím Ctrl + A> Delete hoặc có thể nhấn chuột phải vào thùng rác và chọn Empty Recycle bin, thao tác này sẽ xóa vĩnh viễn tất cả các file dữ liệu, ứng dụng, thư mục rác. Điều này sẽ giúp khắc phục tình trạng laptop chạy chậm.

Tăng tốc độ xử lý ổ cứng bằng cách nâng cấp SSD

- Ổ cứng SSD có thể xử lý nhanh gấp 5 lần ổ HDD nhưng chi phí thay ổ SSD khá cao. Ưu điểm của việc nâng cấp ổ cứng SSD là tốc độ xử lý nhanh, truy xuất dữ liệu nhanh, băng thông truyền tải dữ liệu lớn, tăng khả năng làm việc, giảm tình trạng laptop bị chậm, đơ.

- Đặc biệt đối với dòng laptop Win 10 việc nâng cấp SSD sớm muộn gì cũng phải thực hiện, vì Win 10 chạy tốc độ cao rất dễ gây ra tình trạng Full Disk nên bạn cần lắp thêm SSD. Qua đó giúp máy mượt hơn và tránh hiện tượng bị chậm.

Tắt System Restore để khắc phục laptop bị chậm và đơ Win 10 

Khôi phục System Restore tiêu tốn một lượng đáng kể dung lượng bộ nhớ và hiệu suất trong khi nó đang chạy. Vì vậy, nếu bạn không sử dụng chương trình này, hãy tắt nó đi để tăng tốc Windows 10. Tắt System Restore cũng sẽ giúp bạn:

  • Giải phóng một số bộ nhớ.

  • Giúp dung lượng lưu trữ tăng đáng kể.

  • Đặc biệt, nó sẽ giúp bạn hạn chế các dịch vụ chạy ngầm trong máy - một trong những nguyên nhân có thể khiến máy tính của bạn bị đơ, chậm đi.

 

 Tắt System Restore để khắc phục laptop bị chậm và đơ Win 10 

Để tắt System Restore, bạn chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản như sau:

  • Sử dụng thanh cửa sổ tìm kiếm, nhập từ khóa Cài đặt hệ thống nâng cao để mở chương trình.

  • Trên giao diện System Restore, nhấp vào tab Bảo vệ Hệ thống và chọn Định cấu hình.

  • Trong giao diện mới hiện ra, bạn bấm vào Nội dung vô hiệu hóa bảo vệ hệ thống để tắt khôi phục hệ thống, sau đó bấm OK để hoàn tất.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Tắt ứng dụng khởi động cùng Windows

Có rất nhiều ứng dụng đang chạy ngầm trên máy tính của bạn mà bạn không hề hay biết. Đây là nguyên nhân làm cho máy tính bị chậm và giật lag trong quá trình sử dụng. Các bước để đóng các ứng dụng đang chạy trong nền:

Bước 1: Nhấn tổ hợp Windows + R, hộp thoại Run hiện ra> gõ msconfig vào ô trống.

Tắt ứng dụng khởi động cùng Windows

Bước 2: Trên tab Dịch vụ> chọn Hide all Microsoft Services > Bỏ đánh dấu UltraViewer Service > Nhấp vào Apply.

chọn Hide all Microsoft Services

 

Bước 3: Trên tab Startup > nhấp vào Open Task Manager

 nhấp vào Open Task Manager

Đóng các ứng dụng không cần thiết để ngăn chặn việc đơ, chậm máy

Bước 4: Sau khi được chuyển đến Startup của Manager > Nhấp chuột phải vào ứng dụng bạn muốn tắt khởi động từ Windows> chọn Disable

chọn Disable

Tắt ứng dụng để khắc phục tình trạng máy tính chạy chậm

Kiểm tra chương trình startup cũng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề

Khi khởi động máy tính để sử dụng, lúc này chương trình khởi động cũng được kích hoạt. Khi máy tính lưu nhiều chương trình, bộ nhớ sẽ chiếm nhiều dung lượng, việc chạy nhiều chương trình khởi động cùng lúc sẽ khiến laptop bị đơ, đương nhiên Win 10 không thể chạy mượt mà.

Vì vậy, việc tiến hành kiểm tra chương trình Startup sẽ là một trong những giải pháp giúp bạn giải quyết tình trạng trên một cách hiệu quả.

Để tắt các chương trình này, chỉ cần làm theo các bước sau:

  • Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn Trình quản lý tác vụ> Chọn Khởi động.

  • Khởi chạy chương trình sẽ hiển thị thông tin chi tiết, tất cả những gì bạn cần làm là nhấp chuột phải vào chương trình muốn vô hiệu hoá và chọn Vô hiệu hoá.

Tổng kết

Vừa rồi là bài viết về trường hợp laptop bị chậm và đơ win 10 do Khoavang.vn chia sẻ. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc khắc phục các lỗi và vấn đề xuất hiện từ chiếc laptop của mình!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng