[Lỗi laptop] Laptop bị chậm nên làm gì để khắc phục?

12-12-2022

Laptop bị chậm là những hiện tượng thường gặp sau khi sử dụng máy tính xách tay lâu ngày. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội kết luận và đánh giá xem laptop của mình bị hỏng hay cũ vì những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp dưới đây. Đặc biệt là bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu laptop bị chậm nên làm gì cũng như những nguyên nhân và giải pháp khắc phục nó một cách triệt để nhất.

Laptop bị chậm nên làm khi do nhiệt độ laptop quá nóng

Nguyên nhân:

Một trong những vấn đề rất đáng lo ngại khiến laptop bị đơ và chạy chậm là nhiệt độ. Thật tệ nếu máy tính của bạn luôn căng thẳng và quá nóng cả ngày. Sức nóng này dễ dẫn đến nhiều nguyên nhân như đơ quạt, hỏng CPU, thậm chí cả VGA. Tất nhiên, nguyên nhân dẫn đến hành vi này là do bạn đang sử dụng laptop vượt quá dung lượng cho phép. Có thể được ép xung, đặt trên một bề mặt bí ẩn, hoặc sạc lại cả ngày,…

Cách khắc phục:

Không khó để thoát khỏi tình trạng laptop nóng chậm, điều quan trọng nhất là ý thức của người dùng. Nếu laptop luôn hoạt động, và nếu muốn an toàn hơn, bạn có thể trang bị thêm phụ kiện để laptop mát hơn khi chỉ để trên mặt bàn kèm theo.

Và phụ kiện mà mình muốn giới thiệu đến các bạn là giá đỡ laptop. Nó không chỉ giúp tản nhiệt hiệu quả mà còn giúp cải thiện tư thế ngồi khi làm việc. Ngoài ra, kiểm soát chủ động hơn mức nhiệt hiện tại của máy tính xách tay của bạn là một giải pháp để dự đoán các vấn đề khi chúng xảy ra và loại bỏ hoàn toàn các máy tính xách tay chạy chậm.

Giá đỡ laptop

Laptop bị chậm nên làm gì khi không tắt các ứng dụng chạy nền

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến máy tính xách tay chạy chậm không thể không kể đến là các ứng dụng chạy nền, đặc biệt là trong Windows 10, 7, 8, hệ điều hành dễ gây ra sự cố nhất. Máy tính xách tay chạy chậm và thường xuyên bị treo.

Thực tế là bạn nghĩ rằng bạn có các chương trình mà bạn đã đóng đảm bảo rằng máy tính xách tay sẽ không khởi động lại chúng. Tuy nhiên, chương trình có thể tiếp tục chạy ẩn trong nền dù là chương trình đã đóng. Vì lý do này, càng nhiều chương trình chạy ngầm, chúng càng ngốn nhiều tài nguyên xử lý của bạn, khiến laptop của bạn bị đơ, treo và nóng máy. Và đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến laptop mới chạy chậm rất đáng lưu ý.

Đầu tiên, bạn sử dụng cặp phím Ctrl + Alt + Delete để mở trình quản lý tác vụ và chọn trình quản lý tác vụ, sau đó nhấp vào ô CPU để hiển thị tỷ lệ chương trình đang chiếm nhiều dung lượng nhất, từ thấp đến cao, tất cả đều rất nhanh. Rõ ràng, bạn có thể linh hoạt để xem thêm các chương trình đang ngốn RAM hoặc đĩa của bạn.

Tiếp theo, bạn chọn một chương trình mà bạn cho rằng không cần thiết nhưng hiện đang chạy và chiếm sức mạnh xử lý của máy tính xách tay.

Nhấp chuột trái vào chương trình và nhìn xuống góc trên cùng bên phải bạn sẽ thấy chữ "End Task", nhấp vào đó để đóng chương trình đang chạy ngầm. Tuy nhiên, những điều nên làm và không nên khi áp dụng là đảm bảo và tránh tắt các chương trình nền mà hệ thống của bạn cần, nếu không máy tính xách tay của bạn sẽ không hoạt động bình thường.

Điều quan trọng nhất khi áp dụng phương pháp này là phải biết và nắm vững những chương trình nào bạn không sử dụng và tách chúng ra khỏi các chương trình hệ thống. Tất nhiên khi đã áp dụng bạn sẽ khắc phục được phần nào tình trạng laptop chạy chậm.

Không tắt ứng dụng/chương trình khởi chạy cùng Windows khiến laptop bị chậm, nên làm gì 

Nguyên nhân:

Nguyên nhân khiến máy tính xách tay của bạn chạy chậm có thể do bạn đã cài đặt các ứng dụng hoặc chương trình có khả năng khởi động cùng Windows. Điều đó nói lên rằng, ngay khi bạn khởi động máy tính, nhiều ứng dụng sẽ khởi động cùng lúc mà không cần xin phép, và việc máy tính xách tay từ đó chạy chậm là điều dễ hiểu.

Cách khắc phục:

Bây giờ chúng tôi đã hiểu lý do tại sao máy tính xách tay của bạn chạy chậm, hãy cùng tìm hiểu những chương trình hoặc ứng dụng nào đang được thiết lập để khởi động cùng Windows.

Vì vậy, để làm điều đó, bây giờ chúng ta cần mở lại trình quản lý tác vụ, cách mở nó và xem lại các bước ở trên, tôi đã nói khá rõ ràng.

Sau khi mở Trình quản lý tác vụ, hãy chọn tab Khởi động, tab này sẽ liệt kê tất cả các ứng dụng với trạng thái và hiệu ứng khởi động của chúng.

Tiếp theo, bạn chọn xem những chương trình nào cần thiết để bắt đầu sử dụng windows.

Sau đó nhấp chuột trái vào chương trình bạn đã xem xét.

Sau đó chọn Tắt ở góc dưới cùng bên phải của ngăn Trình quản lý tác vụ.

Nếu máy tính xách tay chạy chậm, đây là một trong những điều tôi đã cố gắng cải thiện hiệu quả. Sau chuỗi ngày này, tôi bắt đầu rất nhiều chương trình trong khi bật máy tính.

Mách nhỏ cho mọi người khi apply, ngoài việc can thiệp trực tiếp với task manager thì việc đóng ứng dụng một cách chủ động hơn trước khi tắt cũng là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Các vấn đề về quạt tản nhiệt khiến laptop bị chậm, nên làm gì ?

Nguyên nhân:

Có thể bạn chưa biết, ngoài phần mềm thì phần cứng cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến laptop của bạn bị đơ, đơ. Vì nhiều phụ kiện tản nhiệt đi kèm CPU hoặc VGA hỗ trợ các PC khác nhau.

Đối với máy tính xách tay, nó chỉ là một quạt tản nhiệt công suất thấp, vì vậy nếu bạn ép máy hoạt động với hiệu suất cao, hoặc đặt máy ở những nơi như nệm, chăn, máy tính xách tay rất dễ bị siêu nóng.

Các vấn đề về quạt tản nhiệt khiến laptop bị chậm

Cách khắc phục:

Đầu tiên và an toàn nhất là kiểm tra quạt của máy tính xách tay của bạn để xác định xem có vấn đề với bộ tản nhiệt hay không. Ngoài ra, hãy chú ý và thay đổi cách sử dụng laptop bằng cách đặt ở vị trí có khả năng tản nhiệt tốt. Sử dụng thận trọng và tránh chạy máy tính xách tay của bạn vượt quá hiệu suất cho phép để giảm thiểu sự cố máy tính xách tay chạy chậm và hư hỏng có thể xảy ra.

Laptop bị chậm nên làm gì khi không cập nhật hệ điều hành

Nguyên nhân:

Tôi thấy nhiều người nói với nhau về việc tắt tính năng Windows Update, nhưng đây được cho là vấn đề khiến laptop chạy chậm. Vì thời điểm bạn cập nhật sẽ kéo theo các bản vá phần mềm mới và thay đổi trình điều khiển phụ giúp máy hoạt động mượt mà hơn.

Windows thường chỉ tung ra các bản cập nhật tính năng chính hai lần một năm, nhưng thường xuyên bổ sung các bản vá bảo mật và sửa lỗi hàng tháng. Vì vậy, hãy chủ động hơn trong việc cập nhật lên phiên bản Windows mới nhất.

Cách khắc phục:

  1. Click vào biểu tượng kính lúp góc trái màn hình có dòng dữ ''Type here to search''

2.Sau đó, bạn vào cài đặt Windows Update, bấm để mở cài đặt Windows Update

3.Sau đó tải xuống phiên bản được đề xuất cho Windows

4.Sau khi tải xong bạn chọn Cài đặt, chọn và khởi động lại thiết bị theo yêu cầu cập nhật là cập nhật thành công.

Laptop đang chứa quá nhiều tệp tạm thời khiến laptop bị chậm, nên làm gì?

Nguyên nhân:

Một vấn đề khác mà bạn không biết có thể làm cho máy tính xách tay của bạn bị giật và chậm đến từ các tệp tạm thời. Chúng được hình thành khi bạn tạo hoặc sửa đổi tệp và có phần mở rộng là ".tmp" hoặc có thể bắt đầu bằng "~", "$".

Nhưng ngay cả khi bạn thực hiện những thao tác này, chúng cũng tạo ra hàng loạt tệp mà tôi đã đề cập ở trên, chiếm nhiều dung lượng ổ cứng và cũng làm chậm máy tính xách tay.

Laptop đang chứa quá nhiều tệp tạm thời

Cách khắc phục:

Không hề khó để bạn giải quyết các tệp này, bạn chỉ việc xóa chúng đi là xong. Vẫn như bên trên là tìm biểu tượng kính lúp và ô tìm kiếm.

  • Gõ vào ô tìm kiếm Disk cleanup rồi chọn mở ứng dụng đầu tiên hiện ra.
  • Nhấn chọn ổ đĩa mà bạn muốn dọn dẹp.
  • Tiếp đến bạn cuộn xuống và tìm chọn dòng Temporary files
  • Sau khi chọn xong bạn nhìn xuống góc phải và nhấn OK rồi chờ các tệp được xóa là đã hoàn thành.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Laptop bị chậm nên làm gì khi ổ cứng bị phân mảng

Nguyên nhân:

Sau thời gian dài sử dụng laptop sẽ xảy ra hiện tượng phân mảnh dữ liệu file là điều khó tránh khỏi. Điều này có nghĩa là các tệp sẽ được lưu trữ trong các phần khác nhau của ổ cứng.

Nếu không muốn kéo dài tình trạng laptop bị chậm thường xuyên, bạn nên sắp xếp lại dữ liệu trên ổ cứng càng sớm càng tốt. Nếu bạn đang sử dụng Windows 10, sự cố này được lên lịch và chống phân mảnh thường xuyên. 

Cách khắc phục:

Như thường lệ bạn tìm đến nút kính lúp bên góc trái.

  • Bạn bắt đầu nhập vào Defrag rồi nhấn chọn vào chương trình Defragment and Optimize Drives
  • Cửa sổ bây giờ sẽ hiện lên cho bạn một ổ đĩa và bắt đầu chọn Analyze để phân tích xem tệp bị phân mảng đang chiếm bao nhiêu dung lượng (Trên 5% bắt đầu tiến hành)
  • Sau đó bạn phát hiện ra nhiều tệp cần được tối ưu bạn sẽ click chọn vào Optimize
  • Sau khi đợi chương trình chạy cho đến khi nó hiển thị 0% phân mảnh hoàn tất. Trong quá trình này, hãy nhớ không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào hoặc mở bất kỳ tác vụ nào.

Laptop bị chậm nên làm gì khi ổ cứng bị phân mảng

Bằng cách này, bạn đã hoàn thành việc phân vùng ổ cứng, giúp máy tính xách tay của bạn không bị chậm và cải thiện tốc độ chạy của máy tính xách tay

Tổng kết

Như bạn có thể thấy, đây là tổng hợp tất cả các nguyên nhân và giải đáp thắc mắc laptop bị chậm nên làm gì. Tùy thuộc vào trường hợp, bạn có thể áp dụng một phương pháp duy nhất để thoát khỏi tình trạng máy tính xách tay bị lag. Nhưng tất nhiên, Khoavang.vn khuyến khích bạn lựa chọn và kết hợp nhiều phương pháp khác nhau mà tôi đã đề cập ở trên, và bạn sẽ sớm giải quyết được vấn đề laptop chạy chậm của mình.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng