Kinh nghiệm mua Laptop Dell Latitude

21-08-2023

Giới thiệu

Máy tính Dell Latitude là dòng máy tính xách tay cá nhân chuyên phục vụ cho mục đích văn phòng. Theo kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude, những yếu tố làm nên sự thành công của sản phẩm này chính là chất lượng hoàn thiện chắc chắn với bộ vỏ bằng vật liệu kim loại cao cấp, hiệu năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ & thời lượng Pin lâu.

Người tiêu dùng Việt Nam thường được biết đến máy tính Dell Latitude thông qua dòng Latitude E-series (E5270, E6230, E6410, E6420, E6540, E5430, E5470, E6440, E7240, E7440, E7280…). Đặc trưng của những mẫu Dell Latitude dòng E chính là sự hiện diện của cổng Dell E-Port nằm dưới đáy của máy, giúp người dùng có thể gắn chiếc laptop vào một trạm làm việc (Docking Station).

Khi Dell Latitude được gắn vào Docking Station, máy có thể xuất ra nhiều màn hình hiển thị, kết nối được với nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau như máy in, máy chiếu, ổ cứng rời, dây mạng, sạc,… Điều này biến Dell Latitude trở thành một công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả không thua kém gì một chiếc PC để bàn thực thụ.

Bắt đầu từ năm 2016, nhà sản xuất Dell bắt đầu lược bỏ ký tự “E” ra khỏi tên gọi của dòng Dell Latitude cũ do tính đa dụng của cổng USB-Type C Thunderbolt™ vượt trội hơn so với Dell E-Port dock truyền thống. Hãng bắt đầu thống nhất lại cách gọi sản phẩm và sử dụng tên gọi Latitude 3000 seriers / 5000 seriers / 7000 seriers để giúp người dùng nhận biết được phân cấp sản phẩm rõ ràng hơn - giống như trên dòng máy Dell Inspiron trước đó.

Chọn mua máy

Kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude là điều không phải ai cũng có, bạn nên tìm hiểu trước về dòng máy sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Dòng máy tính xách tay Dell Latitude cũ đang có giá thị trường khoảng từ 6 triệu đồng cho đến hơn 19 triệu đồng, nguồn gốc xuất xứ nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ hoặc EU. Máy không có vỏ hộp và phụ kiện khác đi kèm. Các bạn nên lưu ý, vì máy sử dụng cho mục đích văn phòng cho nên sẽ không có tùy chọn card xử lý đồ họa rời để phục vụ cho mục đích chơi games và các tác vụ liên quan đến 3D. Với các tác vụ văn phòng Office, các bạn có thể lựa chọn những dòng sản phẩm 12”-14” nhỏ gọn sử dụng vi xử lý Intel dòng U tiết kiệm điện. Còn nếu bạn là dân kỹ thuật, I.T hoặc dân đồ họa, cần sử dụng một số tác vụ 2D nặng đô hơn như vẽ CAD, lập trình Studio, Photoshop, dựng ghép Video… bạn có thể lựa chọn những dòng Dell Latitude cũ sử dụng vi xử lý Intel Core i5 / Intel Core i7 dòng M, HQ để có được hiệu suất làm việc tốt nhất. Tất cả các dòng sản phẩm dòng laptop Dell Latitude cũ đều có khả năng nâng cấp được bộ nhớ RAM và ổ cứng SSD để cải thiện hiệu năng làm việc của máy.

Kiểm tra máy

Nếu bạn đi mua Laptop cũ, khả năng lựa chọn phải sản phẩm laptop Dell Latitude cũ bị lỗi, kém chất lượng, đã qua sửa chữa là rất cao. Bạn nên kiểm tra thật kỹ máy trước khi thanh toán & đem về sử dụng. Cách tốt nhất là nên đi cùng với người có kinh nghiệm mua Dell Latitude và tìm hiểu thật kỹ thông tin về sản phẩm bạn muốn mua trên mạng. Khi đến nơi bán máy, bạn cần làm một số việc như sau:

  • Kinh nghiệm mua Dell Latitude: Kiểm tra ngoại hình 

Với người có kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude cũ, các dòng Dell Latitude sản xuất từ 2017 trở về trước sẽ có hình thức khoảng từ 97-99%. Những dòng máy có tuổi đời sâu trên 02 năm được quảng cáo mới nguyên 100% thường đa phần là máy đã qua sửa chữa thay vỏ (tránh nhầm lẫn với những máy hàng Refurbished – vốn được sửa chữa theo tiêu chuẩn khắt khe của nhà sản xuất Dell). Với những máy có vỏ nguyên theo máy, mặt dưới máy sẽ vẫn còn giữ lại một số thông tin của máy như đời máy, Serial Number và Service Tag, mặt trên sẽ có tem Logo vi xử lý Intel Core-i và tem Windows bản quyền (nếu có). 

Theo kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude, một yếu tố cần chú ý khác là màn hình. Tất cả các màn hình trên máy Dell Latitude đều là màn LED chống chói, nếu bạn thấy màn hình của máy là màn nhựa bóng thì tức là sản phẩm đã bị thay màn hình khác. 

Kiểm tra chân ốc để phát hiện những dấu hiệu bị tòe, đóng mở bản lề xem có trơn tru không, các khớp nối của bộ vỏ có ăn khớp nhau hay không, các cổng USB và chân kết nối của máy có bị rỉ sét không trước khi quyết định lấy máy. 

  • Kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude: Kiểm tra cấu hình

Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + R, gõ lệnh msinfo32 kết hợp với Task Manager, Properties của This PC / My Computer để kiểm tra xem thông số cấu hình có chính xác như người bán thông báo với bạn không. Kiểm tra số khe Ram đang được sử dụng trong mục Memory - Slots used của Task Manager để tránh mua phải những chiếc máy bị người bán “tận dụng” nhiều thanh RAM dung lượng nhỏ, gây hạn chế khả năng nâng cấp sau này.

Một số phần mềm hiện thông số cấu hình, nhiệt độ và sức khỏe máy phổ biến như Speccy, Crystaldiskinfo, Crystaldiskmark, Hwmonitor, CPU-Z, BatteryBar Pro... cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc kiểm tra máy.

Như đa số các dòng Laptop doanh nhân khác, máy Dell Latitude được đi kèm với phần mềm Windows 7/10 Professional 64-bit bản quyền từ Microsoft. Key Windows sẽ thường được viết ở dưới đáy máy, hoặc lưu trong BIOS của máy. Windows bản quyền sẽ hoạt động ổn định hơn, cung cấp cho bạn nhiều quyền lợi và dịch vụ hỗ trợ từ phía Microsoft hơn so với Windows Ghost sẵn / Crack lậu.

  • Kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude: Kiểm tra phụ kiện

Chọn mua Laptop Dell Latitude đi cùng với kinh nghiệm kiểm tra phụ kiện đi kèm máy Dell Latitude. Khi lấy máy các bạn sẽ được đi kèm một viên Pin và mộ bộ cáp sạc đi kèm. Hai loại Pin và cáp sạc chủ yếu hiện nay là Pin / Sạc hàng chính hãng từ nhà sản xuất Dell và Pin / Sạc hàng OEM do bên thứ 3 sản xuất. Phụ kiện OEM sẽ rẻ hơn so với hàng chính hãng, là hàng mới chưa qua sử dụng nhưng chất lượng sẽ khó thể nào bằng hàng linh kiện chính hãng từ Dell. Các bạn nên hỏi người bán rõ ràng về chất lượng và nguồn gốc phụ kiện đi kèm theo máy trước khi lấy máy. 

Phần mềm BatteryBar Pro hoàn toàn miễn phí sẽ giúp bạn kiểm tra được dung lượng Pin, thời gian sử dụng Pin cũng như độ chai của Pin. Nếu phần mềm thông báo độ chai của Pin là trên 15%, bạn nên yêu cầu người bán đổi Pin khác cho máy để đảm bảo thời lượng sử dụng Pin của máy được tốt nhất. 

Kiểm tra thông số được ghi trên củ sạc để tránh sử dụng sạc sai công suất gây tình trạng hư hỏng máy. Dây sạc không được có dấu hiệu lằn chèn, rách phần vỏ cao su bảo vệ. Củ sạc cũng không được có dấu hiệu rơi móp, đầu cắm lỏng lẻo. Nếu trong quá trình sử dụng, củ sạc có nhiệt độ cao bất thường, bạn nên báo lại với người bán máy để được hỗ trợ một cách sớm nhất. 

Một số lưu ý khác

Khi xem máy Dell Latitude tại nơi bán, bạn nên dành ra tối thiểu khoảng 15-20 phút sử dụng máy để phát hiện những lỗi phát sinh. Cài đặt một số phần mềm cơ bản mà bạn muốn sử dụng để xem chiếc máy có đủ cấu hình đáp ứng được cho bạn hay không. Đa phần các cửa hàng bán Laptop cũ hiện nay hỗ trợ lên đến 12 tháng bảo hành cho sản phẩm, đi kèm với đó dịch vụ vệ sinh máy và cài đặt phần mềm miễn phí. Sau khi lấy máy về, các bạn nên đem máy tính của mình đi bảo dưỡng định kỳ 6 tháng 1 lần để có thể sử dụng được lâu dài và ổn định. 

Với bài viết về kinh nghiệm mua laptop Dell Latitude như trên, chúc các bạn chọn mua được mẫu Dell Latitude như ý

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay