Kinh nghiệm chọn mua laptop dưới 10 triệu

20-08-2020

Thị trường máy tính rất đa dạng, người dùng có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên để mua được laptop dưới 10 triệu nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng cũng như khả năng phục vụ tốt cho nhu cầu học tập làm việc thì không hề đơn giản, nhất là đối với các bạn “mù công nghệ”. Những gợi ý dưới đây sẽ phần nào giúp bạn giải quyết được vấn đề nan giải này.

Laptop dưới 10 triệu là gì?

Laptop dưới 10 triệu là dòng máy tính cá nhân thuộc phân khúc giá rẻ, với mức giá dưới 10 triệu. Cấu hình máy tính tầm trung, không quá mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng công nghệ, xử lý công việc của người dùng là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Laptop dưới 10 triệu thực hiện đầy đủ các chức năng, tác vụ như các dòng máy tính để bàn bình thường nhưng được thiết kế nhỏ gọn, khối lượng nhẹ, dễ dàng xách tay mang đi tiện lợi. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai thường xuyên di chuyển, nhu cầu công việc quá cao và tài chính hạn chế.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Thiết kế, kiểu dáng laptop dưới 10 triệu

Dòng laptop giá rẻ thường sẽ không có nổi trội về mặt thiết kế máy nhưng vẫn có nhiều sự lựa chọn cho bạn. Việc chọn máy có thiết kế đẹp mắt, nhẹ nhàng với đường cong bo viền hay thiết kế cứng cáp, “nghiêm túc”, đơn giản cho công việc văn phòng sẽ tùy thuộc vào “gu” của mỗi người.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Với nhóm đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên hoặc dân văn phòng thường xuyên phải ‘cặp kè’ với laptop thì trọng lượng của sản phẩm cũng rất quan trọng. Sẽ chẳng có ai muốn mang theo một chiếc laptop nặng đến 3 – 4kg cả ngày trời phải không nào, điều đó rất mất sức và có thể ảnh hưởng đến đôi vai của bạn. Do đó, khi chọn mua laptop dưới 10 triệu bạn có thể để tâm đến các dòng laptop mỏng nhẹ, chú ý khối lượng máy phải nhẹ hoặc tầm trung, khoảng từ 1.4 – 2kg. Thiết kế này giúp cho việc mang vác của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, đôi vai cũng ít bị áp lực hơn mà trên hết còn rất thời trang nữa. Nên chọn máy có tính linh động cao, độ bền lớn với thiết kế chắc chắn, chống va đập hiệu quả.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Đặc điểm màn hình laptop, chú trọng viền màn hình

Hầu như khi mua laptop không ai để ý đến viền màn hình nhưng đây lại là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực hiển thị của laptop. Thông thường thì những dòng máy tính xách tay có viền màn hình mỏng giúp tối ưu hóa không gian hiển thị giúp đem lại cảm giác trải nghiệm hình ảnh, giải trí và làm việc tốt hơn so với máy có viền màn hình dày. Ngoài ra, thiết kế viền màn hình mỏng cũng làm giảm kích cỡ laptop nhưng vẫn bảo vệ được cho vùng hiển thị.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Bên cạnh đó, người sử dụng máy tính cần lưu ý đến chất lượng màn hình, công nghệ sản xuất màn hình:

  • Kích thước màn hình: 10-14 inch cho  nhu cầu sử dụng cơ bản của dân văn phòng. Kích thước màn hình càng lớn càng làm cho máy tính trở nên cồng kềnh, nặng nề hơn.
  • Công nghệ sản xuất màn hình máy tính phổ biến hiện nay là IPS với độ bền cao, hiển thị màu sắc đa dạng và chân thực.
  • Độ phân giải màn hình chất lượng HD hoặc Full HD.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Cấu hình và khả năng nâng cấp

Dù ở phân khúc giá nào, người dùng sẽ luôn có cơ hội lựa chọn máy tính có cấu hình mạnh, ổn  định, đáp ứng nhu cầu xử lý công việc hằng ngày. Để chọn mua laptop, cần xem xét đến các tiêu chí sau:

  • Nên chọn chip xử lý của hãng Intel hoặc AMD.
  • RAM có bộ nhớ từ 2 – 4Gb
  • Máy có được trang bị card đồ họa (GPU) không?

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Cấu hình phần cứng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới giá bán của laptop. Với mức giá dưới 10 triệu đồng, cấu hình của laptop chỉ dừng ở mức tầm trung, phù hợp với các thao tác điện toàn hằng ngày, công tác văn phòng hoặc sử dụng trong học tập. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì yêu cầu về bộ nhớ có thể tăng lên hoặc bạn sẽ cần tốc độ xử lý nhanh hơn. Để tránh trường hợp đó, bạn nên mua những dòng laptop có khả năng nâng cấp phần cứng như khe RAM trống hay khe bổ sung ổ cứng SSD. Như vậy thì sau một thời gian dài sử dụng và máy có dấu hiệu “trì trệ” thì bạn cũng có khả năng cải thiện tốc độ xử lý của nó với nhiều phụ kiện khác.

Kiểm tra kết nối của laptop

Đây là phần khá quan trọng vì khả năng tương thích của laptop với các thiết bị ngoại vi rất cần thiết trong các công việc liên quan đến tài liệu, dữ liệu… Việc chuyển đổi và trao đổi thông tin qua lại diễn ra rất thường xuyên đối với sinh viên và nhân viên văn phòng nên khả năng hu754t nối tốt và nhanh chóng với các thiết bị ngoại vi sẽ rất hữu dụng

Các kết nối cần thiết như: cổng HDMI, USB, USB Type C, khe cắm thẻ nhớ, kết nối bluetooth, WiFi, mạng LAN.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Thời lượng pin tốt

Thời lượng pin luôn là vấn đề quan trọng khi chọn mua một chiếc laptop bởi chẳng ai muốn mang nó bên cạnh để sử dụng mà cứ phải nhăm nhằm tìm ổ điện để cắm sạc. Thời lượng pin càng cao càng tốt cho nhu cầu sử dụng lâu dài, ổn định không bị gián đoạn khi mang đi công tác xa, đang thao tác thì mất nguồn.

Để xác định tuổi thọ pin của laptop, bạn nên đọc thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và tham khảo thêm thông tin từ các nguồn khác bởi tuổi thọ pin thực tế sẽ thay đổi tùy theo hoạt động thực tế của người dùng.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Dịch vụ bảo hành

Ngoài việc quan tâm đến tính năng, cấu hình và hiệu suất làm việc của máy, khi mua những chiếc máy laptop phổ thông bạn cũng nên quan tâm đến chế độ bảo hành của sản phẩm. Nên mua máy chính hãng từ những nhà phân phối uy tín để được hưởng chế độ bảo hành khi sửa chữa hoặc thay thế linh kiện mà không bị “đội giá” hay thay những linh kiện không đúng với hàng chính hãng.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Khi mua máy, bạn cần quan tâm tới những điều khoản của dịch vụ bảo hành gồm: thời hạn, hạng mục bảo hành và địa chỉ trung tâm bảo hành, chế độ bảo hành toàn diện (miễn phí chi phí thay thế linh kiện, chi phí sửa chữa) và bảo hành một phần (chỉ chi phí sửa chữa hoặc thay linh kiện).

Thương hiệu và giá thành phù hợp

Thương hiệu là yếu tố quan trọng mà người dùng cần quan tâm khi lựa chọn máy với độ bền cao, chất lượng ổn định và khả năng hoạt động hiệu quả.

Các hãng máy tính uy tín cam kết về chất lượng, công nghệ ứng dụng được kiểm chứng thông qua quy trình thử nghiệm chặt chẽ và khoa học, để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, cung cấp đầy đủ thông tin và các thông số kỹ thuật đến với người tiêu dùng.

Mua laptop dưới 10 triệu cần lưu ý những gì

Tóm lại, laptop dưới 10 triệu sẽ là giải pháp tuyệt vời cho những người còn eo hẹp về mặt tài chính. Để chọn mua laptop giá rẻ, bạn cần quan tâm đến những tiêu chí đánh giá kỹ thuật thực tế nêu trên để lựa chọn cho mình chiếc laptop chất lượng phù hợp với sở thích cá nhân cũng như đặc thù công việc của mình.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay