[Mới nhất] Giá ổ cứng SSD cho laptop là bao nhiêu?

06-01-2023

Ổ Cứng SSD là giải pháp giúp nâng cấp laptop, máy tính chạy chậm. Vậy giá ổ cứng ssd cho laptop như thế nào? Hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Ổ cứng SSD là gì?

Ổ cứng SSD (Solid State Drive) là một ổ cứng thể rắn, trạng thái rắn. Đây là loại ổ điện tử, được làm chủ yếu bằng vật liệu bán dẫn, có sử dụng bộ nhớ flash dùng để lưu trữ dữ liệu với hiệu suất và độ bền cao.

Ổ cứng SSD là gì

Giá ổ cứng ssd cho laptop hiện nay là bao nhiêu 

Mặc dù ổ cứng SSD có hiệu suất đọc ghi vượt trội nhưng so với ổ cứng HDD truyền thống thì giá thành cao hơn vẫn khiến nhiều khách hàng đắn đo. Giá ổ cứng laptop SSD sẽ tùy thuộc vào thương hiệu và dung lượng lưu trữ dữ liệu. 

Mời các bạn tham khảo giá ổ cứng ssd cho laptop dưới bảng này: 

DUNG  LƯỢNG Ổ CỨNG

                  GIÁ VNĐ

               BẢO HÀNH

Ổ CỨNG LAPTOP 160GB  SATA

                    400.000

                  1-3 THÁNG

Ổ CỨNG LAPTOP 250GB SATA

                    650.000

                  1-3 THÁNG

Ổ CỨNG LAPTOP 320GB SATA

                    750.000

                  1-3 THÁNG

Ổ CỨNG LAPTOP 500GB SATA

                    900.000

                  1-3 THÁNG

 

STT

DUNG LƯỢNG Ổ CỨNG

     GIÁ VNĐ

THỜI GIAN BẢO HÀNH

1

Ổ CỨNG LAPTOP 500GB SATA( (Tốc độ vòng quay 5.400 RPM)

    1.200.000

          24 THÁNG

2

Ổ CỨNG LAPTOP 500GB SATA(Tốc độ vòng quay 7.200 RPM)

    1.400.000

          24 THÁNG

3

Ổ CỨNG LAPTOP 120GB SSD KINGSTON NEW

        1.450.000

          24 THÁNG

4

Ổ CỨNG LAPTOP 240GB SSD KINGSTON NEW

      2.450.000

          24 THÁNG

Ổ SSD hoạt động như thế nào?

Ổ cứng SSD (Solid State Drive), hiện được lắp đặt trong nhiều máy tính và laptop, là một thành phần của máy tính xách tay sử dụng chip nhớ flash để giúp lưu trữ dữ liệu. Đĩa cứng SSD được chia thành hai thành phần chính, đó là bộ nhớ flash và chip nhớ flash NAND. 

Ổ cứng SSD giống như một USB dung lượng cao và sử dụng công nghệ NAND (một loại bộ nhớ flash). Càng nhiều NAND, ổ cứng càng có nhiều dung lượng để lưu trữ dữ liệu.

Khi công nghệ ngày càng phát triển tiên tiến, các nhà sản xuất có thể trang bị thêm chip NAND nên ổ cứng của laptop SSD có dung lượng lớn, giúp người dùng có thể sử dụng tương tự như ổ lưu trữ.

Ổ SSD hoạt động như thế nào

Bộ nhớ flash NAND có cấu trúc là dạng lưới, cụ thể là các ô nhớ, các trang và các khối. Nhiều ô tạo nên một trang, nhiều trang tạo thành một khối, thường một khối gồm 128-256 trang có kích thước 256KB - 4MB.

Không giống như ổ cứng HDD có đĩa chuyển động, ổ cứng SSD không có bộ phận chuyển động và là một ổ "trạng thái rắn", nhưng nhờ vậy  mà SSD nhanh hơn vì chúng không yêu cầu truy cập cơ học.

Những ưu điểm vượt trội của ổ cứng SSD chính hãng 

So với ổ cứng cơ học truyền thống, SSD đã được cải thiện về tốc độ, nhiệt độ, điện năng tiêu thụ và bảo mật dữ liệu. Ổ cứng SSD được tạo thành từ nhiều chip nhớ, vì vậy ngay cả khi ổ cứng bị phân mảnh sau thời gian dài sử dụng, dữ liệu vẫn có thể được ghi và lưu ngay lập tức. Hiện nay, có hai loại chip được sử dụng phổ biến nhất cho ổ cứng thể rắn: chip MLC có thể ghi / xóa 10.000 lần và chip SLC có thể ghi 100.000 lần. 

Một trong những ưu điểm của SSD là loại ổ cứng này không có bất kỳ bộ phận chuyển động cơ học nào nên có khả năng chống va đập và chống lại các tác động ngoại lực. Hơn nữa, bạn sẽ không bị âm thanh làm phiền khi thao tác như ổ cứng truyền thống.

Ngoài những ưu điểm trên, ổ cứng SSD notebook còn có 2 ưu điểm nổi bật khác khiến người dùng ngày càng quan tâm lựa chọn:

- Chức năng Error Correcting Code (ECC): Giúp SSD phát hiện và sửa lỗi dữ liệu trong quá trình sử dụng, giúp hạn chế mất mát, hư hỏng dữ liệu. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc nhu cầu của mình vì ECC chỉ khả dụng trên các ổ SSD cao cấp và rất đắt.

- Cải tiến hiệu suất cho lệnh TRIM: Lệnh TRIM cho phép các hệ điều hành được hỗ trợ (ví dụ: Windows 7, Windows 8) chủ động thông báo cho SSD biết khối dữ liệu nào không còn được sử dụng và có thể được gỡ bỏ trong nội bộ. Điều này giúp cho ổ cứng hoạt động hiệu quả hơn.

Những ưu điểm vượt trội của ổ cứng SSD chính hãng 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Cách chọn mua ổ cứng SSD cho Laptop đúng cách 

Chọn đúng dung lượng lưu trữ

Tuân theo quy luật tự nhiên, ổ SSD càng lớn thì tốc độ truy xuất dữ liệu càng nhanh và hiệu suất xử lý càng cao. Nói như vậy, bạn cũng phải xem xét nhu cầu sử dụng máy tính xách tay của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp. Nếu bạn cần nhiều dung lượng lưu trữ, thường xuyên truy cập nhiều dữ liệu và muốn tăng tốc độ xử lý của máy, hãy chọn SSD có dung lượng lớn nhất với mức giá mà bạn có thể mua được.

Thay vào đó, bạn chỉ là người dùng thông thường chỉ cần một chiếc laptop hoạt động ổn định thì nên tiết kiệm với ổ cứng có dung lượng lưu trữ vừa phải. Bởi dù có chọn máy có dung lượng khủng cũng chỉ gây lãng phí, dung lượng thừa sẽ không bao giờ có cơ hội sử dụng. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi mua hàng để tránh đưa ra quyết định sai lầm.

Chọn đúng dung lượng lưu trữ

Chọn loại ổ đĩa bền và có tốc độ ổn định

Hiện nay trên thị trường hiện diện 3 loại ổ cứng SSD chính là SLC, MLC và TLC, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng mà mọi người nên biết để đưa ra lựa chọn phù hợp. Trước tiên hãy nói về SLC, đây là loại ổn định và bền nhất nên giá thành cũng cao, tuy nhiên tốc độ không nhanh lắm. Vì vậy SLC chỉ thích hợp sử dụng cho các xí nghiệp, công ty lớn, có laptop cá nhân, không cần bỏ ra số tiền lớn như vậy.

Thứ hai, MLC nhanh và ổn định, mặc dù không tốt bằng SLC nhưng nó được cho là sự lựa chọn phù hợp hơn cho người dùng phổ thông. TLC là nhanh nhất trong số ba, nhưng độ bền tỷ lệ nghịch với truy cập dữ liệu. Vì thế, hầu hết mọi người đều không thích sản phẩm này cho lắm, đồng nghĩa với việc loại TLC sẽ không có cơ hội đồng hành với nhiều dòng máy xách tay trên thị trường.

Kích thước ổ cứng SSD

Ngoài những điểm cần lưu ý ở trên, khi mua ổ cứng SSD, các kỹ thuật viên máy tính cũng sẽ cho bạn biết một số yếu tố khác như: nên chọn ổ có dung lượng bao nhiêu, dùng cổng giao tiếp nào? Vì đây là những chi tiết bên trong laptop nên dù biết trước cũng không thể làm gì được.

Lựa chọn ổ cứng SSD có kích thước phù hợp với laptop giúp tiết kiệm dung lượng, tạo không gian thoáng cho máy, giúp máy mát hơn. Hầu hết ổ cứng được thiết kế theo hai loại, 3.5 "cho PC và 2.5" cho laptop. Công nghệ SSD có dung lượng nhỏ nên hiện nay các nhà sản xuất thường chọn kích thước tiêu chuẩn là 2,5 inch.

Và một lời khuyên cuối cùng là nếu bạn muốn thay thế hoặc thêm ổ cứng SSD cho máy tính bảng của mình, bạn không nên tự xử lý ở nhà vì rất có thể ổ cứng đã được tự lấy ra sẽ khó trở về hiện trạng ban đầu. Vì vậy, bạn nên mang đến trung tâm uy tín để đảm bảo ổ cứng laptop đã được tháo lắp hoàn toàn và tiếp tục hoạt động tốt hơn trước.  

Tổng kết

Bài viết vừa rồi khoavang.vn đã chia sẻ cho bạn thông tin giá ổ cứng ssd cho laptop. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn nhất! 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay