Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Nano!

23-07-2021

Lenovo ThinkPad X1 Nano là mọi thứ tuyệt vời, nhẹ hơn và tốt hơn

 

Điểm nhấn lớn nhất của X1 Nano là nó cực kỳ nhẹ, chỉ bắt đầu từ 1,99 lbs (0,907 kg), khiến nó trở thành một trong những máy tính xách tay nhẹ nhất trong số các dòng laptop hiện nay. Nếu tính di động là một tính năng cần phải có đối với bạn, thì X1 Nano hoàn toàn phải đứng đầu danh sách của bạn.

Và nó không chỉ là về trọng lượng nhẹ. X1 Nano có pin hơi ít hơn một số Ultrabook khác, nhưng nó đã được chứng nhận Intel Evo, vì vậy nó đã được thiết kế ngay từ đầu với tính hiệu quả. Điều này cho phép pin sử dụng hết cả ngày làm việc chỉ với một lần sạc trong hầu hết mọi trường hợp, trừ những trường hợp khắc nghiệt nhất và vì nó sạc qua cổng USB Type-C Thunderbolt 4 nên bạn linh hoạt hơn rất nhiều khi sạc so với nếu nó là một cổng sạc truyền thống hơn.
 

Lenovo ThinkPad X1 Nano
 

Với trọng lượng nhẹ và hiệu quả sử dụng pin, bạn sẽ mong đợi X1 Nano hy sinh một số về mặt hiệu suất của mọi thứ, nhưng X1 Nano mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc và sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào khi thực hiện hầu hết các tác vụ năng suất một cách dễ dàng, khiến nó trở thành một chiếc máy tính xách tay kinh doanh tốt nhất hiện tại.

Có một số nhược điểm đối với X1 Nano, chẳng hạn như số lượng cổng hạn chế. Ngoài giắc cắm âm thanh kết hợp, chỉ có hai cổng USB Type-C, một trong số đó bạn sẽ cần để sạc. Điều đó có nghĩa là cổng còn lại có khả năng sẽ được kết nối với một loại đế nào đó, đây là một phụ kiện bổ sung mà bạn sẽ cần mang theo bên mình, làm giảm tính di động của nó một chút.

 

Với mức giá đầu vào hơi cao và một loạt các tính năng bảo mật, điều này thực sự hướng đến việc sử dụng chuyên nghiệp hơn là một loại Ultrabook sử dụng chung. Với sự báo trước đó, đối với những người đang tìm kiếm một máy tính xách tay làm việc mới mà họ có thể mang theo bên mình ở mọi nơi mà không phải bỏ quá nhiều về mặt hiệu suất, Lenovo ThinkPad X1 Nano chắc chắn nằm trong danh sách lựa chọn của bạn.
 

Thiết kế

Cấu trúc của Lenovo ThinkPad X1 Nano có chất lượng rất cao, với khung bằng sợi carbon và magiê làm cho nó cực kỳ nhẹ và bền. 

 

Màn hình - ThinkPad với màn hình 16:1

Lenovo cung cấp hai màn hình khác nhau, nhưng chúng có cùng thông số kỹ thuật cơ bản và điểm khác biệt duy nhất là lớp cảm ứng bổ sung. Tấm nền IPS với tỷ lệ khung hình 16:10 mang đến độ phân giải 2160 x 1350 pixel (196 ppi) và tạo ra hình ảnh sắc nét. Màu sắc trông cũng rất phong phú và thời gian phản hồi ổn. Chất lượng hình ảnh chủ quan là rất tốt.

Lenovo ThinkPad X1 Nano
Bản lề của nắp xoay 180 độ, vì vậy bạn có thể mở X1 Nano thành một mặt phẳng thẳng hàng để đặt (hầu hết) phẳng trên một bề mặt, rất lý tưởng khi cộng tác trong một dự án với đồng nghiệp.
Lenovo ThinkPad X1 Nano

Bên dưới, có một lỗ thông hơi nhỏ để luồng không khí thoát ra quá nhiều nhiệt, với lỗ thông hơi thoát ra ở phía bên phải của khung máy. 
Lenovo ThinkPad X1 Nano


Bàn phím tốt nhất 

Bản lề nâng bàn phím lên một chút, vì vậy nó không nằm hoàn toàn bằng phẳng, nhưng điều này giúp bàn phím dễ tiếp cận hơn ở vị trí này.

Bàn di chuột trên X1 Nano khá nhỏ, với các nút trái, giữa và phải riêng biệt ở trên cùng. Điều này cắt giảm phần nào so với những gì bạn quen thuộc, nhưng nhấp vào dưới cùng bên trái và dưới cùng bên phải của bàn di chuột cũng hoạt động tốt . Nhìn chung, nó đáp ứng và hoạt động tốt, đó là tất cả những gì bạn thực sự có thể yêu cầu ở một bàn di chuột.

Lenovo ThinkPad X1 Nano
 

Bàn phím là bàn phím kiểu chicklet điển hình của bạn với một nút con trỏ ở giữa, phù hợp với thương hiệu ThinkPad. Bàn phím thoải mái khi gõ và các phím có độ di chuyển tốt nên cảm giác nhạy.


Điểm trừ duy nhất về bàn phím là vị trí của phím Chức năng (Fn). Hầu hết người dùng sẽ quen với việc đảo ngược các phím chức năng và điều khiển, với điều khiển là phím dưới cùng bên trái xa nhất trên bàn phím. Sẽ mất một thời gian để điều chỉnh sao chép và dán bằng cách sử dụng phím sai, điều này có phần gây khó cho người mới lần đầu sử dụng.

Lenovo ThinkPad X1 Nano

 

Có bốn loa trên X1 Nano, hai loa tweeter đốt trên và loa trầm bắn hai phía dưới. Đạt được chứng nhận Dolby Atmos và bạn có một số loa âm thanh tuyệt vời cho máy tính xách tay.

Loa - Dolby Atmos trong X1 Nano

Tương tự như ThinkPad X1 Carbon lớn hơn, X1 Nano có tổng cộng bốn loa (2x loa trầm 2W ở phía trước của bộ phận cơ sở + 2x loa tweeter 1W phía trên bàn phím), được đánh giá cao hơn X1 Carbon G8 (2x 0,8W tweeters). Tuy nhiên, khi so sánh trực tiếp giữa hai thiết bị này, cho thấy âm thanh của X1 Nano không hoàn toàn phong phú. Các loa cũng có xu hướng biến dạng nhiều hơn một chút ở cài đặt loa hơn 60%. Nó vẫn là một thiết lập tốt để dễ dàng đánh bại các loa ThinkPad điển hình như trên ThinkPad X13 . Âm lượng tối đa hơn 85 dB (A) cũng khá cao.


Các cổng kết nối

X1 Nano nhẹ về các cổng, chỉ có một cặp cổng USB Type-C Thunderbolt 4 và giắc cắm âm thanh kết hợp 3,5 mm. Nút nguồn nằm ở cuối phía sau bên phải, bên cạnh lỗ thoát khí của X1 Nano. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi không nhận thấy nhiều về cách khí nóng thổi ra từ lỗ thông hơi này, nhưng may mắn thay, mọi thứ vẫn khá mát mẻ trong quá trình sử dụng. 

Lenovo ThinkPad X1 Nano

Right side: Fan exhaust, power button


Lenovo ThinkPad X1 Nano

Left side: 3.5 mm stereo jack, 2x Thunderbolt 4 mit USB-C (USB 4 w/ 40 Gbps, power delivery, DisplayPort 1.4a)

 

Hiệu suất

Điểm ấn tượng với Lenovo ThinkPad X1 Nano khi nói đến hiệu suất. Cầm nó trên tay, bạn sẽ không nghĩ rằng nó đang đóng gói bất kỳ loại phần cứng mạnh mẽ nào, nhưng Intel Core i7-1160G7 đã chứng tỏ bản thân một cách đáng ngưỡng mộ.

Core i7-1160G7 là chip Tiger Lake với bốn lõi (8 luồng) và cả bốn lõi có thể đạt tốc độ lên đến 3,6 GHz; một lõi hoạt động lên đến 4,4 GHz. Intel chỉ định TDP với 7-15W cho chip UP4, nhưng Lenovo đặt cả hai giới hạn ở mức 40W. Điều này có nghĩa là nhiệt độ chip là yếu tố quyết định hiệu suất.

Tin tốt là cả bốn lõi có thể duy trì xung nhịp tối đa trong khoảng một phút, trong khi CPU tiêu thụ 36W
Lenovo ThinkPad X1 Nano

I7-1160G7 được hưởng lợi từ xung nhịp cao (4,4 GHz) trong điểm chuẩn lõi đơn

 

Hiệu suất GPU - Xe Graphics G7 với 96 EU
 

Mặc dù nó là bộ xử lý UP4 hiệu quả hơn, Intel vẫn kết hợp nó với Xe Graphics G7 tích hợp mạnh mẽ với 96 đơn vị thực thi. ThinkPad X1 Nano được hưởng lợi từ TDP và bộ nhớ LPDDR4x nhanh. Như chúng ta đã thấy trong các bài đánh giá của mình, hiệu suất của iGPU sẽ giảm nhẹ với bộ nhớ DDR4 thông thường. cũng có một hạn chế so với G7 Xe Graphics UP3 thông thường: Xung nhịp lõi thấp hơn ở mức 1100 MHz so với 1300-1350 MHz (tùy thuộc vào CPU).
 

Thiết bị lưu trữ - Chỉ PCIe 3.0

Lenovo triển khai một ổ SSD M.2-2242 nhỏ gọn, được cung cấp bởi Western Digital (SN530) trong trường hợp đơn vị đánh giá của chúng tôi. Chúng tôi không hiểu tại sao Lenovo không sử dụng giao tiếp PCIe 4.0 hiện đại, được hỗ trợ bởi chip Tiger Lake của Intel. Tuy nhiên, PCIe-3.0-x4 vẫn là một giao diện rất nhanh và bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt trong thực tế.

Lenovo ThinkPad X1 Nano


 

Khí thải - X1 Nano với khả năng quản lý nhiệt tố

Giải pháp làm mát rất thú vị, vì Lenovo sử dụng một ống dẫn nhiệt dài bất thường trên toàn bộ khung máy. Quạt đơn làm tan không khí ấm ở phía bên phải của khung máy. X1 Nano là một thiết bị rất yên tĩnh trong các tình huống hàng ngày và tải cao điểm ngắn thường có thể được bù mà không cần để ý đến quạt. Nếu quạt đang chạy, tiếng ồn không cao. Khối lượng công việc trung bình (như 3DMark 06 ) dẫn đến 34,3 dB (A); CPU tải nhiều hơn dẫn đến tiếng ồn của quạt tối đa là 37,5 dB (A). Tuy nhiên, giá trị này sẽ giảm xuống 34,3 dB (A) trong khối lượng công việc duy trì khi TDP giảm xuống.
Lenovo ThinkPad X1 Nano

Thời gian chạy pin

 

Nano X1 hoạt động tốt trong các phép đo tiêu thụ của chúng tôi, nhưng nó không thiết lập bất kỳ điểm nổi bật nào. Chúng tôi khuyên bạn nên tránh đèn bàn phím tối đa trên nguồn pin, vì nó làm tăng mức tiêu thụ thêm 2,2W; giai đoạn đầu tiên hiệu quả hơn nhiều ở mức + 0,5W.

Mức tiêu thụ tối đa dưới tải là 57W cho toàn bộ hệ thống, nhưng giá trị này sẽ giảm xuống khoảng 27W sau vài phút. Do đó, bộ đổi nguồn 65W được cung cấp, đã được giới thiệu với ThinkPad X1 Carbon G8), là hoàn toàn đủ.

Lenovo trang bị pin 48,2 Wh, đây là dung lượng nhỏ nhất trong nhóm so sánh cùng với ThinkPad X13 . Thời gian chạy của pin khá ổn, nhưng sự khác biệt giữa bài kiểm tra Wi-Fi (~ 10 giờ) và bài kiểm tra video (~ 15 giờ) ở 150 nits mỗi lần là khá đáng kể.

Tóm lại

Lenovo ThinkPad X1 Nano

Lenovo mang lại một hiệu suất rất tốt về nhiều mặt. X1 nano là một thành viên mới thú vị cho gia đình X1 với tư cách là một cuốn sổ nhỏ dành cho doanh nhân siêu di động với trọng lượng dưới 1 kg. Lenovo cũng quay trở lại gốc rễ của X300 và X1 với màn hình 13 inch. X1 Nano cũng là ThinkPad hiện đại đầu tiên có bảng điều khiển 16:10 và kết quả là rất tốt: màn hình mờ, độ sáng trên 400 nits, tỷ lệ tương phản cao không PWM, màu sắc chính xác và độ phủ sRGB đầy đủ.

Khung máy cũng để lại ấn tượng rất tốt. Trọng lượng thấp không ảnh hưởng đến độ ổn định và X1 Nano có thể vừa với mọi túi nhờ kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, bạn phải thỏa hiệp về các cổng với hai cổng USB-C, vốn thường yêu cầu bộ điều hợp. Điều đáng tiếc là Lenovo đã không di chuyển nút nguồn từ cạnh phải lên trên cùng của bộ phận cơ sở (giống như trên X1 Carbon G9 sắp ra mắt) và thay vào đó là cổng USB-A thông thường. Thậm chí không có khe cắm cho Khóa Kensington.
 

Lenovo ThinkPad X1 Nano

Chiếc máy này hiện đã về tại Khóa Vàng với cấu hình gần như là tối đa của dòng ThinkPad X1 Nano Gen 1:

CPU: Intel® Core™ i7-1160G7 (12M Cache), 2.1 up to 4.4 Ghz

RAM: 16 GB LPDDR4x-4266

Ổ cứng: 512 GB SSD M.2 2280 PCIe NVMe

Card đồ họa: Intel® Iris® Xe Graphics

Màn hình: 13 inch 16:10 QHD (2160 x 1350) IPS HDR400

Tình trạng: Brand new fullbox

Bảo hành: 12 tháng

==>> Link sản phẩm: https://khoavang.vn/thinkpad-x1-nano-core-i7-p2279.html

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay