Cổng Thunderbolt 3 là gì?

04-01-2021

Trước đây nếu thuật ngữ Thunderbolt chỉ xuất hiện trên laptop Macbook thì ngày nay cổng kết nối này ngày càng xuất hiện nhiều hơn và cải tiến rất nhiều, hứa hẹn sẽ thay thế các cổng kết nối truyền thống, cùng tìm hiểu nhé.

Nguồn gốc phát triển

Cổng Thunderbolt là sản phẩm được sản xuất bởi sự kết hợp giữa Apple và Intel và giới thiệu vào năm 2011, qua hơn 9 năm phát triển thì cổng kết nối này ngày càng được nâng cấp, cải tiến để mang đến nhiều hơn nữa những tiện ích thực sự hữu dụng cho người dùng.

Ngày trước, muốn có cổng kết nối này người dùng phải sở hữu laptop đắt đỏ Macbook, nhưng với công nghệ phát triển ngày nay thì rất nhiều thương hiệu laptop khác đã nhanh chóng cập nhật xu hướng và tích hợp dần dần trên các dòng laptop của mình, điển hình như là Dell.

Tại sao Thunderbolt 3 được yêu thích

Thứ nhất, phải nói đến sự thiết kế thông minh, xoay chiều nào cũng cắm được, khác với các cổng USB 2.0, 3.0 bình thường.

Cổng Thunderbolt 3 có hình dáng, kích thước tương tự với cổng Type C trên điện thoại, tức là bạn vẫn có thể cắm dây kết nối của điện thoại vào cổng Thunderbolt 3 để sạc hay truyền dữ liệu vẫn được, một điểm cộng về sự tiện ích.

Tiếp theo chính là tốc độ truyền dữ liệu cực nhanh, nếu như cổng USB 3.1 đang là cổng truyền dữ liệu nhanh nhất với tốc độ truyền là 10Gbps thì chỉ riêng một mình cổng Thunderbolt 3 đã cho tốc độ truyền lên tới 40Gbps, gấp 4 lần.

Tuy nhiên, để đạt được tốc độ này thì dây kết nối chỉ nên ngắn khoảng 0.5m, dây càng dài thì tốc độ càng yếu đi đôi chút, nhưng nếu dùng dây chính hãng, chất lượng cao thì vẫn không thành vấn đề.

Dây Type C bình thường có dùng được cổng Thunderbolt 3?

Tuy rằng cùng kích thước và gắn vào được nhưng Type C vẫn không thể đạt được tốc độ truyền cao nếu dây không có con chip Thunderbolt 3.

Những tiện ích khác

Không chỉ truyền dữ liệu mà cổng Thunderbolt 3 còn có nhiều tính năng khác như:

Sạc pin nhanh

Giúp laptop đầy pin nhanh chóng, rút ngắn ⅔ thời gian sạc để bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Ngoài ra, do sự giống nhau về hình dáng cáp sạc nên bạn hoàn toàn có thể sạc chéo nhau nếu lỡ chẳng may quên mang sạc theo bên mình.

Truyền hình ảnh lên 2 màn hình chuẩn 4K

Mở rộng không gian làm việc của bạn hơn khi cần đến như thuyết trình, làm đồ họa, dàn dựng video…

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những thông tin công nghệ hữu ích.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay
Top 10 laptop dưới 25 triệu cấu hình mạnh bán chạy nhất tại tại Khóa Vàng