[Hỏi Đáp] Có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không?

13-12-2022

Việc sử dụng laptop khi đang sạc pin là thói quen phổ biến của nhiều người dùng để không bị xáo trộn và ảnh hưởng đến công việc. Vậy bạn có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không? Cùng Khoavang.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không ?

Vừa dùng laptop vừa sạc có tốt không là câu hỏi muôn thuở của nhiều người. Nếu bạn từng hỏi "Có nên vừa sạc vừa sử dụng laptop" khi mua laptop cách đây vài năm, chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời "không" và được trả lời rằng "Nên tháo pin laptop ra khi đang sạc. " Sử dụng trực tiếp máy tính xách tay tại nguồn để tránh tình trạng chai pin ”.

Nhưng thực sự, câu trả lời nằm ở loại pin máy tính xách tay bạn đang sử dụng. Nhiều năm trước, pin máy tính xách tay thường là pin Nickel Cadmium. Sử dụng và sạc pin máy tính xách tay thực sự là điều không nên với loại pin này, vì nó có thể làm giảm tuổi thọ của pin một cách nhanh chóng.

Nhưng với các mẫu laptop mới hiện nay, pin đã chuyển sang pin Li-Ion hoặc Li-Polymer. Cáp pin tiên tiến mới với chức năng tự động ngắt nguồn, ngừng sạc khi sạc đầy. Nếu bộ sạc vẫn được cắm khi pin đã được sạc đầy, một công tắc trong thiết bị sẽ chọn nguồn điện thích hợp (nguồn điện chính hoặc pin máy tính xách tay). Vì vậy, nếu máy tính xách tay của bạn là mới và được tích hợp pin Li-Ion hoặc Li-Polymer, bạn không cần phải lo lắng.

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không
 

Có nên rút sạc khi pin laptop đầy không?

Như đã nói ở trên, ngay cả khi bạn không rút sạc khi đã sạc đầy pin, thiết bị sẽ tự động ngắt và chuyển sang sử dụng nguồn điện từ ổ cắm điện. Vì vậy, chúng ta có thể rút bộ sạc.

Nếu chúng ta muốn tận dụng nguồn điện trực tiếp, giữ pin phòng trường hợp hết pin thì nên cắm điện. Đặc biệt đối với người dùng sử dụng laptop để chơi game hay thực hiện các thao tác phức tạp như thiết kế, chỉnh sửa đồ họa thì nên cắm sạc. Nguyên nhân là do lúc này máy cần tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để chạy chương trình nên được trang bị 2 bộ nguồn sẽ an toàn hơn và tránh gặp sự cố.

Nhưng ngoài việc chai pin hay không thì việc phát nổ khi đang sạc laptop cũng là một câu hỏi thường gặp. Hãy đề phòng bằng cách rút bộ sạc nếu bạn sợ bị điện giật, hỏa hoạn hoặc nổ bất ngờ.

Ngoài ra, có một phương án khác là cắm sạc liên tục cho laptop, tức là cắm vào, tháo pin và cho máy sử dụng nguồn điện trực tiếp. Thói quen này sẽ giúp pin được “nghỉ ngơi”, ít bị chai hơn. Nhưng bạn phải cẩn thận, vì nếu nguồn điện không ổn định và tắt đột ngột, máy tính cũng sẽ bị đơ ngay lập tức. Chúng ta có thể làm mất các tập tin đang xử lý chưa được lưu, ảnh hưởng đến chất lượng của chip, bo mạch chủ và ổ cứng.


Có nên rút sạc khi pin laptop đầy không

Cách dùng pin đúng cách, hiệu quả để không làm chai pin laptop

Đối với laptop mới mua

Đối với máy tính xách tay mới mua, khi mức pin còn dưới 5%, có thể sử dụng cách 8 giờ cho 3 lần sạc. Các dòng laptop hiện nay đều được trang bị công nghệ pin hiện đại nên bạn không lo bị hỏng pin. Nếu bạn cần sử dụng máy tính xách tay gấp, bạn chỉ cần sạc lại và sử dụng lần đầu tiên. Tuy nhiên, tránh để máy tính xách tay quá nóng, dễ gây giảm tuổi thọ pin và thiết bị.

Trong quá trình sử dụng

Khi pin laptop bị chai bạn có thể cắm sạc cho pin nhưng cần chú ý những vấn đề sau:

  • Cắm bộ sạc đúng cách: Đầu tiên, hãy cắm bộ sạc vào máy tính xách tay. Sau đó cắm nó vào ổ điện.
  • Sạc pin nơi khô ráo, thoáng mát: Tránh những nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao dễ xảy ra cháy nổ.
  • Không đặt laptop trên nệm, gối, chăn: vì máy không tản nhiệt tốt sẽ nóng lên ảnh hưởng đến tuổi thọ.
  • Cắm sạc ngay khi máy báo hiệu sắp hết pin: bạn không nên để máy bị sập nguồn hoặc sạc dưới 5% sẽ ảnh hưởng không tốt đến pin. Nên cắm sạc khi có thông báo của thiết bị hoặc khi pin ở mức 10%.
  • Vệ sinh laptop thường xuyên: Tránh để bụi bẩn bám vào giữa pin và laptop, gây tắt nguồn khi sạc pin hoặc rút sạc khi không sạc.
  • Sử dụng bộ cáp đi kèm theo máy: không nên sử dụng thương hiệu khác vì nó không đảm bảo chất lượng của pin và laptop. Nếu nguồn điện không phù hợp cũng rất dễ làm hỏng pin, chập cháy, nổ.

Khi pin đầy

Khi pin đã được sạc đầy, việc rút phích cắm hay tiếp tục sạc là tùy thuộc vào mỗi người. Không có phương pháp nào sẽ làm hỏng pin. Nếu pin đầy mà bạn vẫn tiếp tục sạc thì laptop sẽ ngắt nguồn để sạc pin và sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nếu không, thiết bị sẽ chạy bằng nguồn pin.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất khuyến khích người dùng cắm bộ sạc để tăng hiệu suất máy tính xách tay và cải thiện trải nghiệm. Vì vậy, khi máy tính xách tay đã được sạc đầy nhưng bạn muốn tiếp tục sử dụng máy để hoàn thành công việc, hãy cắm lại máy.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Hướng dẫn cách kiểm tra độ chai pin laptop đơn giản

Đối với máy tính Windows

Cách dễ nhất và phổ biến nhất để kiểm tra pin máy tính xách tay của bạn là sử dụng công cụ Command Prompt có sẵn trên Windows. Để kiểm tra tình trạng pin, chúng ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R => nhập cmd hoặc tìm trực tiếp trên thanh tìm kiếm của taskbar, chữ là cmd

Bước 2: Gõ powercfg / batteryreport và nhấn Enter. Một thông báo sẽ xuất hiện cho biết rằng báo cáo tuổi thọ pin đã được lưu vào C: .... (tên ổ đĩa). Đây là tệp báo cáo tình trạng pin của máy.

Bước 3: Tìm tệp báo cáo bằng cách tìm tệp có tên battery-report.html.

Bước 4: Mở tệp bằng trình duyệt thích hợp, chẳng hạn như Edge.

Bước 5: Đọc dữ liệu từ báo cáo: Trong phần Công suất thiết kế và Dung lượng sạc đầy, nếu các con số hiển thị không quá thấp so với 10.000 mWh thì pin vẫn còn sẽ chạy tốt, không nhiều chai và ngược lại. Bạn không cần phải thay đổi. Sự khác biệt giữa hai con số này có thể tính toán phần trăm hư hỏng của pin.

Hướng dẫn cách kiểm tra độ chai pin laptop đơn giản

Đối với máy MacBook

Chu kỳ sạc pin điển hình cho MacBook thế hệ mới nhất là 1.000 chu kỳ. Khi thiết bị đã được sạc nhiều hơn con số này, nó sẽ bước vào giai đoạn chai pin. Kiểm tra số lần thiết bị của bạn đã được sạc có thể cho bạn biết tình trạng pin của bạn đang ở trong tình trạng nào và cần được thay thế.

Bước 1: Nhấp vào biểu tượng Apple và chọn About This Mac.

Bước 2: Chọn Báo cáo hệ thống.

Bước 3: Nhấn vào mục Nguồn ở góc trên bên phải màn hình để đọc các thông số hiển thị. Phần Dung lượng sạc đầy sẽ cho biết tình trạng của pin. Thống kê này giảm dần theo thời gian, dung lượng pin càng giảm. Ngoài ra, phần Tình trạng cũng hiển thị tình trạng pin, với 2 kết quả: Bình thường cho bình thường và Dịch vụ cho pin bị chai hoặc có vấn đề.

Cách sử dụng pin laptop hiệu quả

Nhiệt độ được coi là đối thủ muôn thuở của máy tính xách tay, và nhiệt độ cao có thể làm giảm hiệu suất máy tính xách tay và tuổi thọ pin. Vì vậy, khi sử dụng nên đặt laptop ở nơi thoáng gió, tránh đặt trên bề mặt vải, nơi ẩm thấp, góc hẹp. Nếu có thể, bạn có thể trang bị cho laptop của mình một bộ tản nhiệt để tản nhiệt hiệu quả hơn. 

Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay để làm việc và giải trí trong thời gian dài, bạn nên cắm sạc điện trực tiếp. Sử dụng pin laptop mà không có sự kiểm soát của bạn và để pin cạn kiệt và tắt đột ngột có thể làm giảm tuổi thọ pin đáng kể, chưa kể đến việc làm hỏng bo mạch máy tính xách tay. Cắm trực tiếp vào bộ sạc cũng đảm bảo rằng hiệu suất xử lý của laptop ở mức cao nhất.

Luôn sử dụng bộ sạc chính hãng của nhà sản xuất để đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định nhất cho máy tính xách tay. Không sử dụng sạc của các hãng khác, sạc kém chất lượng, nếu nguồn điện không phù hợp với máy có thể làm hỏng pin laptop của bạn, cháy nổ.

Một lời khuyên cuối cùng là bạn nên thường xuyên vệ sinh laptop ít nhất một năm một lần, và một vài lần nữa nếu môi trường xung quanh bạn có nhiều bụi bẩn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm để loại bỏ bụi trên bàn phím hoặc sử dụng máy sấy tóc để loại bỏ bụi bám trên các kẽ hở của bàn phím để làm sạch nhanh chóng.

Tổng kết

Như vậy là mình đã trả lời được câu hỏi "Có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không?" Xem qua bài viết trên và hướng dẫn cách sử dụng máy tính xách tay hiệu quả để đảm bảo tuổi thọ pin tối ưu. Mọi thắc mắc các bạn có thể comment bên dưới để được Khoavang.vn giải đáp nhé

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng