[Giỏi laptop] Cách cài Win 10 không nhận ổ cứng trên laptop nhanh chóng

24-12-2022

Ổ cứng không hiển thị khi cài Win 10 là tình trạng phổ biến khiến nhiều người không thể hoàn tất quá trình cài đặt Windows trên máy tính khi cần thiết. Hôm nay, hãy cùng khoavang.vn tìm hiểu hiện tượng cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop và các cách khắc phục hiệu quả nhé.

Ổ cứng là gì?

Ổ cứng là một bộ phận quan trọng trong máy tính, tất cả dữ liệu của người dùng như hệ điều hành Windows hay dữ liệu cá nhân đều được lưu trữ trong ổ cứng và được truy cập một cách thường xuyên.

Ổ cứng laptop có liên quan đến những vấn đề quan trọng khi sử dụng máy tính như tốc độ khởi động máy tính, tốc độ máy sao chép và xuất dữ liệu, bảo mật dữ liệu cá nhân trên máy. Do đó, thông số kỹ thuật của ổ cứng cũng là điều đáng để bạn quan tâm khi mua laptop.

Cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop là gì?

Trong quá trình cài đặt Windows, bạn sẽ gặp phải một bước hiển thị danh sách tất cả các ổ cứng và phân vùng còn trống trên máy, lúc này bạn có thể chọn một trong các ổ cứng để tải hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, nếu làm đến bước này mà không thấy bất kỳ danh sách nào, bạn sẽ không thể chọn ổ cứng và sẽ không thể tiếp tục cài đặt Windows.

Lỗi này thường xảy ra trên máy tính có ổ cứng NVME hoặc khi cài đặt Windows 10. Thường do bo mạch chủ của phiên bản Windows cũ không hỗ trợ hoặc một số máy mới cần cập nhật trình điều khiển SATA ngay bây giờ. Để khắc phục, cần phải tải trình điều khiển SATA mới từ trang web của Intel và tải nó vào máy tính của bạn trong quá trình cài đặt Windows.

Cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop là gì

Nguyên nhân cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop 

Do máy tính của bạn bị thiếu driver. Khi tạo ổ cài Windows, công việc của bạn là tải driver về và chép vào thư mục chính của USB cài Windows để có thể tải khi cần.

Bạn hãy tra cứu link tải Driver trên mạng. Truy cập và chọn các phiên bản không phải VMD. Bạn giải nén file F6flpy-x64-Non-VMD.zip vừa tải về rồi copy vào thư mục chính của USB cài đặt Windows.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Khắc phục cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop thế nào?

Việc khắc phục lỗi không phát hiện ổ cứng khi cài Windows 10 không quá phức tạp. Bạn chỉ cần làm theo một số hướng dẫn FASTCARE dưới đây:

✤ Bước 1: Bạn tải driver SATA dưới dạng * .inf, sau đó chép vào USB hoặc ổ cứng để cài Windows. Lưu ý là driver sẽ có 2 phiên bản là 32-bit và 64-bit, bạn nhớ chọn phiên bản tương thích với máy tính của mình nhé. Để lấy tệp * .inf, bạn cần giải nén thư mục tải xuống.

Liên kết tải xuống: https://downloadcenter.intel.com/product/55005/Intel-Rapid-Storage-Technology-Intel-RST- 

✤ Bước 2: Trong quá trình cài đặt Windows, khi gặp lỗi đĩa cứng không hiển thị, bạn sẽ gặp một cửa sổ như trong hình dưới đây. Lúc này, bạn cần chọn tải trình điều khiển. Trong cửa sổ mới xuất hiện, chọn Hủy bỏ qua.

Khắc phục cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop thế nào

✤ Bước 3: Bước tiếp theo, bạn chọn Browse, chọn thư mục chứa driver SATA đã tải ở Bước 1 và nhấn OK trên 2 cửa sổ tiếp theo.

 Bước tiếp theo, bạn chọn Browse

✤ Bước 4: Ở bước này, bạn nhấn tích vào mục Ẩn các trình điều khiển không tương thích với phần cứng trên máy tính => Tiếp theo. Cuối cùng, chọn trình điều khiển SATA tương ứng với máy tính của bạn và nhấp vào OK. Cửa sổ tương tự như trong bước 2 sẽ xuất hiện, nhưng ổ cứng sẽ trở lại bình thường, vì vậy bạn có thể tiếp tục quá trình cài đặt Windows 10 như bình thường.

Cuối cùng, chọn trình điều khiển SATA tương ứng với máy tính của bạn và nhấp vào OK

 

Tổng kết

Cài win 10 không nhận ổ cứng trên laptop có thể khiến bạn hơi bối rối khi gặp phải. Tuy nhiên, một khi bạn biết cách khắc phục tình hình, bạn sẽ thấy rằng đó không phải là vấn đề nghiêm trọng nên có thể dễ dàng xử lý. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của khoavang.vn và nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với chiếc laptop của mình, hãy truy cập ngay vào website để được giúp đỡ nhé!

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]