[Chi tiết] Cách tăng gb cho máy tính Win 10 mới nhất 2023

23-03-2023

Kiểm soát các chương trình khi khởi động, giảm yêu cầu phần cứng,… là một trong những cách hiệu quả để giải phóng bộ nhớ máy tính. Bộ nhớ máy tính lớn sẽ giúp tăng tốc độ xử lý của máy tính và ngược lại, bộ nhớ máy tính đầy sẽ làm máy chạy chậm, đơ… Vậy tìm cách tăng gb cho máy tính win 10 sẽ giúp mấy của bạn hoạt động tốt hơn, hãy tham khảo những cách bên dưới nhé. 

Bộ nhớ máy tính là gì?

Bộ nhớ máy tính là một thiết bị kỹ thuật chứa các bộ phận khác nhau của máy tính và lưu trữ thông tin được sử dụng để duy trì dữ liệu kỹ thuật số, nó là thành phần văn bản và chức năng cốt lõi của máy tính.

– Các thiết bị lưu trữ dữ liệu cho bộ nhớ dài hạn bao gồm: đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa compact, băng từ, bộ nhớ chỉ đọc, bút nhớ…

– Các thiết bị lưu trữ dữ liệu tạm thời trong quá trình làm việc: RAM máy tính, bộ nhớ cache…

– Hầu hết các bộ nhớ trên thuộc loại có thể truy cập dữ liệu ngẫu nhiên, riêng băng từ là bộ nhớ truy cập tuần tự.

Bộ nhớ máy tính là gì

Vai trò của bộ nhớ máy tính ?

Nếu không có nhiều bộ nhớ, bộ máy tính sẽ chỉ có thể thực hiện các thao tác cố định và đưa ra kết quả ngay lập tức. Nó sẽ phải cài được cấu hình lại để thay đổi hành vi của nó. Điều này có thể chấp nhận được đối với các thiết bị như máy tính bỏ túi, bộ xử lý tín hiệu số và các thiết bị chuyên dụng khác.

Bất cứ khi nào bạn muốn chạy một chương trình (hệ điều hành, ứng dụng) hoặc mở một tệp, nó sẽ được tải tạm thời từ ổ cứng vào bộ nhớ (RAM) của máy tính. Sau khi được tệp được tải vào bộ nhớ, bạn có thể dễ dàng truy cập các chương trình và tệp.

Nếu máy tính của bạn hết bộ nhớ (RAM), hệ điều hành của bạn sẽ bắt đầu "đổ" một số chương trình và tệp đang mở của bạn vào tệp hoán trang. Nếu tệp hoán trang phải lưu trữ quá nhiều, ổ cứng của bạn sẽ chạy chậm lại. Vì vậy, thay vì chạy mọi thứ trên RAM, một số được truy cập từ ổ cứng.

Nguyên nhân khiến cho bộ nhớ máy tính bị đầy?

Đối với các máy tính và máy tính xách tay cũ hơn, ổ cứng sẽ đầy theo thời gian khi lưu trữ dữ liệu. Đây là lý do tại sao hiệu suất của máy tính và máy tính xách tay có thể chậm lại theo thời gian. Tìm kiếm các tập tin và chương trình sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

Chúng bao gồm các ứng dụng không cần thiết và nhiều tệp hệ thống vô dụng khác. Thùng rác, các thư mục tạm thời và các tệp hệ thống ngẫu nhiên có thể chiếm hàng gigabyte bộ nhớ.

Trong quá trình cài đặt phần mềm và lướt Internet, một số lượng lớn các tệp rác sẽ được tạo và chiếm dung lượng ổ cứng.

Cách tăng GB cho máy tính win 10

Máy tính bạn sử dụng có thể nhanh hay chậm, mở phần mềm hay game rất nặng, nhưng nó phụ thuộc vào bộ vi xử lý CPU và bộ nhớ “RAM” của máy tính. Bộ nhớ máy tính quá lớn và nhanh sẽ giúp tăng tốc độ xử lý của máy tính và ngược lại, bộ nhớ máy tính đầy sẽ khiến máy chạy chậm, đơ. Dưới đây là "cách tăng gb cho máy tính win 10", mời bạn đọc tham khảo!

Kiểm soát các chương trình khi khởi động

Gỡ bỏ những chương trình chạy cùng Windows

Gỡ bỏ các chương trình chạy cùng Windows là cách giúp máy tính vào Win nhanh hơn, việc quá nhiều chương trình khởi động cùng lúc với Windows sẽ khiến máy tính phải xử lý nhiều tiến trình cùng lúc dẫn đến thời gian đăng nhập bị kéo dài. Hãy ra ngoài và lãng phí thời gian của bạn.

Bước 1: Đầu tiên các bạn vào Start | All Programs |run để gỡ bỏ các phần mềm không sử dụng.

Bước 2: Gõ lệnh MSCONFIG trong Windows 10 để tìm kiếm, trong Windows 7 trở xuống, bạn có thể tìm kiếm MSCONFIG.EXE trong hộp thoại "Run" hoặc "Search".

Bạn chọn Startup để xem phần mềm lại được cấu hình khởi động cùng Windows. Đối với Windows 7 trở xuống, phần mềm sẽ xuất hiện trực tiếp trong bảng Khởi động. Đối với Windows 10, chọn Open Task Manager để kiểm tra.

Open Task Manager

Bước 3: Tại đây bạn có thể kiểm soát phần mềm nào bạn không muốn hoặc thiết lập không chạy cùng Windows khi khởi động bằng cách nhấp vào từng chương trình và nhấp vào Disable.

 

Quản lý các tiện ích Add-ons

Các ứng dụng add-on cho trình duyệt cũng có thể ngốn một lượng lớn bộ nhớ RAM máy tính. Bạn cần kiểm tra từng tiện ích bổ sung và vô hiệu hóa chúng nếu không sử dụng.

Bước 1: Bạn vào Google Chrome, nhấn vào biểu tượng 3 gạch đầu màn hình, chọn Settings và truy cập Tiện ích để kiểm tra các tiện ích đã sử dụng.

Quản lý các tiện ích Add-ons

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng thùng rác để thực hiện xóa những tiện ích không sử dụng đến.

Giảm bớt yêu cầu phần cứng

Nếu máy tính của bạn có 4GB RAM, rất có thể bạn sẽ chỉ có thể sử dụng 3 đến 3,5GB RAM vì BIOS đã phân bổ phần không gian địa chỉ còn lại cho cạc đồ họa, cạc mạng và phần cứng khác.

Để kiểm tra bộ nhớ dung lượng được phân bổ cho phần cứng trên PC của bạn, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Start | All Programs | Gõ Run nhập devmgmt.msc at để khởi chạy Device Manager.

Gõ Run nhập devmgmt.msc at để khởi chạy Device Manager.

Bước 2: Nhấn View | Resources by type để mở rộng bộ nhớ.

Resources by type để mở rộng bộ nhớ.

Phần tài nguyên gần như bị cắt vì card đồ họa. Nếu bạn có cạc đồ họa 512 MB, nó có thể chiếm 512 MB hoặc nhiều hơn trong ổ bộ nhớ máy tính của bạn. Điều này có thể không thành vấn đề nếu bạn có 2GB RAM và không có phần bộ nhớ nào bị khóa, nhưng nếu bạn có 4GB, điều đó sẽ khiến bạn không thể sử dụng hết bộ nhớ.

Tắt bớt một vài hiệu ứng trên Windows

Không thể phủ nhận rằng một số hình ảnh trên Windows khiến hệ điều hành này trở nên thẩm mỹ hơn, nhưng nó cũng là yếu tố khiến máy trở nên "ì ạch". Để tắt một số hiệu ứng nhất định, người dùng Windows 7 có thể nhấp chuột phải vào màn hình nền, chọn "Cá nhân hóa" và bỏ chọn "Bật độ trong suốt" trong tab "Màu cửa sổ" để tắt độ trong suốt.

Ngoài ra, người dùng có thể tắt các hiệu ứng chuyển động không cần thiết (Turn off all essential animations) bằng cách vào Control Panel rồi Ease of Access Center.

Đối với người dùng Windows 8 và 8.1, nhấn tổ hợp phím "Windows + S" để hiển thị bảng tìm kiếm, sau đó gõ "Animations" và chọn mục "Turn Windows animations on or off" như trong hình:

Thực hiện chạy các cửa sổ Explorer một cách hiệu quả

Nhưng theo một số nghiên cứu, nó tiêu tốn thêm ít nhất 10 MB RAM cho mỗi cửa sổ Explorer mà bạn mở, vì vậy bạn cần lưu ý điều đó. Dưới đây là các bước cách giải quyết vấn đề trên:

Tương thích với Windows 8, 10

Bước 1: Nhập lệnh Folder Options vào thanh tìm kiếm để truy cập File Explorer Options.

 truy cập File Explorer Options.

Bước 2: Tại giao diện File Explorer Options, tại phần View bỏ tích Launch folder windows in a separate process và nhấn OK.

bỏ tích Launch folder windows in a separate process

Một số mẹo giúp máy tính của bạn chạy nhanh hơn

Sử dụng phần mềm để dọn dẹp “rác” trong máy thường xuyên

CCleaner là phần mềm giải phóng bộ nhớ máy tính hiệu quả, hỗ trợ người dùng tìm và xóa các file cache, file tạm trong máy tính không còn cần thiết. Ngoài ra, CCleaner còn hỗ trợ dọn dẹp các registry không cần thiết giúp máy tính chạy ổn định hơn.

Luôn cập nhật và dùng phần mềm diệt virus

Nếu phần mềm chống vi-rút miễn phí của bạn không hoạt động hoặc bạn liên tục nhận được các thông báo không mong muốn, hãy xóa chúng và sử dụng Microsoft's Security Essentials.

Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, rất hiệu quả do dữ liệu virus được cập nhật hàng ngày và sử dụng rất ít RAM nên không làm máy bị quá tải khi đang quét virus hay chạy ngầm.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Lắp ổ cứng thể rắn (SSD)

Nâng cấp lên ổ cứng SSD cũng là cách giúp máy tính của bạn truy xuất dữ liệu nhanh hơn. Đặc biệt nếu bạn cài Windows hay game vào vị trí ổ cứng này sẽ giúp cho việc load Win và load màn hình game nhanh hơn.

Tổng kết 

Trên đây Khoavang.vn đã giới thiệu “cách tăng gb cho máy tính win 10 hiệu quả”. Hi vọng những cách giải phóng dung lượng trên máy tính này hữu ích với bạn. Chúc may mắn!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng