Bật mí 10 mẹo sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ pin

30-03-2022

Sạc pin laptop đúng cách là một trong những điều được rất nhiều người sử dụng laptop quan tâm. Nếu sạc pin cho laptop không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ của pin khiến thời gian sử dụng laptop giảm đi nhanh chóng. Đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến một số bộ phận khác của máy.

Vậy thì sạc pin laptop như thế nào mới đúng chuẩn? Hôm nay, Khóa Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn 10 mẹo sạc pin laptop đúng cách để kéo dài tuổi thọ của pin qua bài viết dưới đây!

10 Mẹo sạc pin Laptop đúng cách mới nhất

Sạc pin laptop đúng cách sẽ giúp tăng thời gian sử dụng laptop cho một chu kỳ sạc, hạn chế tình trạng chai pin. Nếu bạn thường xuyên sạc sai cách hay bảo quản laptop không tốt sẽ làm giảm tuổi thọ của pin cũng như giảm năng suất hoạt động laptop. Ngoài ra, nếu pin bị hỏng còn có khả năng ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận khác của máy tính. Sau đây là list 10 lưu ý khi sạc pin cho laptop để hạn chế hư hỏng, chai pin.

1. Vừa sạc vừa sử dụng laptop với cường độ cao

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng laptop với cường độ cao thì bạn nên cắm sạc liên tục cho máy. Ví dụ như bạn sử dụng laptop để chơi game với cấu hình cao hoặc thiết kế đồ họa,... những ứng dụng này sẽ yêu cầu công suất, năng lượng lớn hơn bình thường để hoạt động. Điều này sẽ làm cho pin laptop của bạn giảm xuống một cách nhanh chóng, đồng thời nếu pin ở mức quá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của laptop.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy tính với cường độ cao, hãy vừa sử dụng vừa cắm sạc

2. Sử dụng bộ sạc chính hãng

Mỗi loại laptop được sản xuất ra đều đi kèm với bộ sạc có thông số phù hợp với nó. Và nếu bạn sử dụng các loại sạc có hiệu suất không tương đồng với máy thì sẽ khiến cho laptop của bạn giảm tuổi thọ, đặt biệt là pin laptop sẽ giảm dung lượng nhanh chóng. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn các bộ sạc chính hãng tại các cơ sở uy tín để tìm kiếm cho mình một bộ sạc phù hợp.

Hãy sử dụng bộ sạc chính hãng, đúng thông số để tránh chập cháy khiến máy bị hỏng

3. Cắm sạc vào nguồn điện trước khi cắm sạc vào laptop

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc vào laptop trước khi cắm vào nguồn điện, đây là một thói quen không tốt gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Để đảm bảo hiệu năng của pin một cách tốt nhất thì bạn nên cắm sạc vào nguồn điện trước rồi sau đó mới cắm đầu sạc vào laptop.

Lý do là vì trên Adapter (Bộ chuyển đổi) có khả năng giúp nguồn điện ổn định và an toàn hơn, nếu đầu sạc vẫn chưa được cắm vào máy thì nguồn năng lượng không có ngõ ra hạn chế hiện tượng hồ quang xảy ra.

https://lh4.googleusercontent.com/9e_cXrnhlf8S1hfeXN0E4Bf1KE9_tedjc8QdL1XOPdvPgmF-1Gh5-LcVLlmdGpwgHDFNC_852DDjEfNPZS44FQUfKA4iwjONDREGPXI7lhkBuQ1oKIeJtb4b2tOncKjnQUJi9NWr

Nên cắm sạc vào ổ điện rồi sau đó mới cắm đầu sạc vào laptop

4. Hạn chế để laptop bị sập nguồn do hết pin

Bạn nên cắm sạc khi dung lượng pin của laptop từ 10% - 20%, đây là mức pin tốt nhất để bảo vệ tuổi thọ pin khi cắm sạc. Đặc biệt, bạn nên tránh tình trạng sử dụng laptop bị tụt pin đến mức tắt nguồn rồi mới sạc. Nếu điều này xảy ra liên tục sẽ làm cho laptop của bạn nhanh chai pin hơn bình thường.

Tránh tình trạng pin giảm xuống đến mức tắt nguồn rồi mới cắm sạc

5. Sạc xả 3 lần đối với laptop mới

Khi sử dụng laptop mới mua thì các hãy thực hiện quy trình sạc - xả trong 3 chu kỳ sạc đầu tiên. Để thực hiện quy trình này rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng laptop đến khoảng 5% pin, sau đó cắm sạc trong vòng 10 tiếng đồng hồ để pin có thể được nạp đầy đủ, cuối cùng lặp lại các bước trên cho 2 lần sạc tiếp theo. Chú ý, không nên để laptop hết pin hoàn toàn đến mức tắt nguồn hoặc vừa cắm sạc, vừa sử dụng trong những lần sạc đầu tiên.

Đối với những chiếc laptop mới mua, bạn nên thực hiện quy trình sạc - xả trong 3 chu kỳ sử dụng đầu tiên

6. Không nên vừa sạc vừa sử dụng khi máy chưa đầy pin

Nhiều người thường có thói quen sử dụng laptop khi đang sạc, đây là một thói quen gây ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ pin. Bởi vì công suất khi sạc thường lớn hơn rất nhiều so với pin, lúc này nguồn điện sẽ được chia làm 2 phần, một phần sẽ dùng để cung cấp năng lượng cho pin và một phần duy trì hoạt động cho máy tính.

https://lh6.googleusercontent.com/iOsE8eY2jALx6BzHVlI5JpY_U5s6UrI0-WLkIoY4nqrdwcKtmtu6-97B-sMZ9VAb7cOwPaFQumBFX1lEbpHJXJ_8VDxo-Z8rr73MgeQIVzovNHvMnsdEBd1hhOynDh8mw7Noth6g

Vừa sạc pin vừa sử dụng laptop khi pin chưa đầy là một thói quen xấu

Đặc biệt, với những trường hợp khi bạn sử dụng laptop với hiệu suất cao thì pin sẽ sạc cực kỳ chậm vì nguồn điện năng tiêu thụ của máy tăng lên rất nhiều. Lúc này, máy sẽ có hiện tượng nóng lên rất nhanh và đây chính là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin và một số bộ phận khác. Đây là những lý do bạn nên cắm sạc đến khi laptop đầy pin rồi mới sử dụng.

Nên đợi cho pin đầy 100% sau đó mới bắt đầu sử dụng

7. Tắt nguồn máy khi sạc pin

Thông thường, laptop sẽ thông báo cho bạn biết khi pin giảm xuống một mức nhất định (20%, 10% và 5%). Lúc này bạn nên chủ động tắt máy khi các thông báo này hiện lên và tiến hành cắm sạc cho máy tính. Nếu bạn sử dụng đến khi máy tình cạn kiệt pin và tắt nguồn, máy sẽ có hiện tượng khởi động lại rất lâu và sạc pin không vào.

Hãy chủ động tắt máy khi thông báo pin yếu hiện lên

8. Xả pin định kỳ để tăng tuổi thọ cho pin laptop

Việc xả pin định kỳ nên được thực hiện từ 3 đến 6 tháng/lần. Thực ra bản chất của việc xả pin cho laptop là giúp cho hệ thống của laptop xác định được dung lượng còn lại của pin và tinh chỉnh lại các thông số cũng như dung lượng còn lại của pin được chính xác hơn. 

Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi xả pin vì nếu sử dụng không đúng cách sẽ khiến pin của bạn bị chai nhanh chóng và có nguy cơ làm hỏng các bộ phận khác của laptop. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số thiết lập và cách xả pin cho laptop.

Trước khi thực hiện việc xả pin, bạn hãy thực hiện một số cài đặt sau:

  • Bước 1: Click chuột phải vào biểu tượng pin ở thanh Taskbar (góc phải của màn hình)> Chọn Power Option.

Nhấn Chuột phải vào biểu tượng pin ở thanh Taskbar, sau đó chọn Power Option

  • Bước 2: Tiếp theo, nhấn vào Change Plan Settings.
  • Bước 3: Cửa sổ sẽ hiển thị như hình, trong mục On Battery, chọn Never ở tất cả các phần. 

Trong mục On Battery, chọn tất cả các mục đều là Never

  • Bước 4: Sau khi thiết lập xong, bạn hãy tiếp tục sử dụng máy tính cho đến khi pin còn khoảng từ 3% - 5% rồi tắt nguồn (Shutdown) máy.
  • Bước 5: Cuối cùng, nhấn nút nguồn để mở máy và nhấn các phím sau để vào BIOS (Hệ thống thông tin Đầu vào/Đầu ra cơ bản)

Nhấn nút nguồn để mở máy và nhấn phím để vào BIOS

Theo từng loại máy sẽ có những phím để vào BIOS sau:

  • Laptop Dell: F2.
  • Laptop Asus: F2.
  • Laptop HP: F10.
  • Laptop Lenovo: F1.
  • Laptop Acer: F2.
  • Laptop Sony Vaio: F2.
  • Laptop Toshiba: ESC + (F1 hoặc F2).
  • Laptop IBM: F1 hoặc F2.

Sau khi thực hiện xong các bước trên bạn hãy tiến hành xả pin theo các bước sau:

  • Bước 1: Sạc pin cho đến khi đầy 100%.
  • Bước 2: Tiếp theo, hãy để máy nghỉ ngơi trong vòng 2 tiếng, có thể để máy ngừng hoạt động hoặc sử dụng máy với cường độ thấp.
  • Bước 3: Rút sạc và sử dụng máy đến khi máy còn 3% - 5% rồi để máy tự động tắt.
  • Bước 4: Sau khi laptop đã tắt hoàn toàn, bạn nên để máy nghỉ ngơi 5 tiếng trở lên sau đó cắm sạc lại đến 100%.

4 bước sạc - xả pin đơn giản và dễ thực hiện

9. Giữ pin ở trạng thái không quá nóng

Bạn nên để phần tản nhiệt của máy cao hơn mặt bàn hoặc sử dụng quạt tản nhiệt để pin thoáng mát hơn khi hoạt động. Tránh sử dụng máy tính ở các môi trường quá bí bách như giường nệm sẽ gây cản trở cho việc tản nhiệt của máy. Làm cho máy tính nóng lên và dễ làm hư hỏng các bộ phận, đặt biệt là pin laptop.

Tránh sử dụng laptop ở môi trường quá nóng, có độ ẩm cao

10. Bảo quản pin laptop đúng cách

Thông thường, các loại laptop sẽ có khả năng tháo pin, tuy nhiên bạn không nên tháo pin ra để dùng trực tiếp laptop bằng nguồn điện của bộ sạc. Bởi vì khi có vấn đề về nguồn điện thì laptop sẽ bị sập nguồn khiến cho ổ cứng bị sốc, điều này có thể gây ra mất dữ liệu ổ cứng thậm chí có thể gây chập mạch, cháy ổ cứng.

Không nên tháo pin ra và dùng trực tiếp laptop với nguồn điện

Vệ sinh laptop thường xuyên cũng là một cách làm giảm nhiệt độ cho laptop và cải thiện hiệu năng hoạt động. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ thổi hơi để loại bỏ các bụi bẩn ở vùng gắn pin của laptop, đồng thời vệ sinh tổng thể máy tính để máy có thể tản nhiệt tốt hơn. Ngoài ra bạn nên tra keo tản nhiệt cho máy, đây là một cách cải thiện nhiệt độ cho máy tốt nhất.

Vệ sinh laptop định kỳ giúp giảm nhiệt độ trên máy và cải thiện hiệu năng

Khi không sử dụng laptop trong một thời gian dài thì bạn nên lưu ý một số cách bảo quản máy như sau: Không nên để mức lượng pin 100% (vì điều này sẽ khiến dung lượng pin giảm dần, thời gian sử dụng ngày càng ngắn đi). Cũng không nên để máy hết pin hoàn toàn vì pin sẽ có nguy cơ bị chết máy. Lời khuyên cho các bạn khi bảo quản đó chính là để mức pin khoảng 50%. Ngoài ra, hãy bảo quản máy ở những nơi có nhiệt độ, độ ẩm vừa phải.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách sạc pin laptop đúng cách cho các bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên các bạn có thể sử dụng pin laptop và duy trì tuổi thọ của pin dài hơn, đồng thời đảm bảo an toàn cho các bộ phận khác của laptop.

Theo dõi khoavang.vn để cập nhật các mẹo, thủ thuật mới nhất về máy tính. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng