Bảng mã ASCII là gì? Một số lưu ý trong khi sử dụng bảng mã ASCII

06-01-2023

Trong lập trình, bảng mã ASCII không còn quá xa lạ với các lập trình viên vì nó là một hệ thống ngôn ngữ giúp con người chúng ta trao đổi thông tin với máy tính. Tuy nhiên, ASCII vẫn còn mới mẻ đối với những người mới bắt đầu học lập trình. Vì vậy, nếu bạn còn thắc mắc về ASCII và các ký tự trong bảng mã ASCII, hãy tham khảo bài viết của Khoavang.vn dưới đây nhé!

Bảng mã ASCII là gì?

ASCII (American Standard Code for Information Interchange) là một hệ thống ngôn ngữ bao gồm các bộ ký tự và mã ký tự dựa trên bảng chữ cái Latinh. ASCII thường được sử dụng để hiển thị văn bản trong máy tính/laptop và các thiết bị công nghệ thông tin khác như một phương tiện trao đổi thông tin giữa con người và máy tính.

Mã ASCII hiện tại có tổng cộng 256 ký tự, bao gồm 128 ký tự trong mã ASCII tiêu chuẩn và 128 ký tự trong mã ASCII mở rộng. Trước đây, bảng mã ASCII tiêu chuẩn chỉ có 128 ký tự (0 đến 127 trong hệ thập phân), được biểu diễn bằng 7 ký tự (7 bit) trong hệ nhị phân. 

Sau này, với sự phát triển của công nghệ thông tin, máy tính dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Khi ngôn ngữ phát triển, nhiều ký tự xuất hiện hơn, dẫn đến bảng mã ASCII được mở rộng để đáp ứng sự đa dạng của ngôn ngữ. Mã hóa ASCII mở rộng bao gồm 128 ký tự (128 đến 255 trong hệ thập phân) được biểu diễn bằng 8 ký tự (8 bit) trong hệ nhị phân.

Bảng mã ASCII là gì

Bảng mã ASCII hoạt động như thế nào?

Một bộ mã ASCII được sử dụng để đại diện cho mỗi ký tự. Mỗi chữ cái sẽ được gán một số từ 0 đến 127. Các ký tự sẽ được gán ký tự viết hoa và viết thường. Khi bạn nhập thông tin vào máy tính, các phím bạn nhấn sẽ được gửi dưới dạng một chuỗi số. Những con số này sẽ đại diện cho các ký tự bạn nhập hoặc tạo.

Tổng hợp các bảng mã ASCII phổ biến tại thời điểm hiện nay

Bộ mã ASCII có thể mã hóa được tổng cộng bao nhiêu ký tự?

Mã hóa ASCII tiêu chuẩn hoặc mã hóa các ký tự đơn giản nhất, ASCII bao gồm 128 ký tự, bao gồm các ký tự đặc biệt, chữ cái Latinh, ký tự điều khiển và dấu chấm câu. Khi được mã hóa theo tiêu chuẩn trên, máy tính sẽ giúp nó hiểu và hiển thị thông tin. Nhập một từ hoặc ký tự được sử dụng bằng tiếng Anh.

Bộ mã ASCII có thể mã hóa được tổng cộng bao nhiêu ký tự

Bảng mã ASCII mở rộng gồm có bao nhiêu ký tự?

Mỗi loại đều đáp ứng nhu cầu của từng quốc gia và nhu cầu hiển thị nhiều loại thông tin hơn, vì vậy bảng mã ASCII đã được mở rộng từ 128 lên 256 ký tự. Không giống như bộ ký tự tiêu chuẩn sử dụng 7 bit, bộ ký tự mở rộng sử dụng 8 bit. Do đó, bảng mã mở rộng thường được gọi bằng một tên thông dụng khác là bảng mã ASCII 8-bit. Kể từ khi ra mắt bộ ký tự mở rộng đã để lại dấu ấn vang dội trong ngành công nghệ thông tin.

Bảng mã ASCII được sử dụng như thế nào?

ASCII là một mã sử dụng số để đại diện cho các ký tự. Mỗi chữ cái được gán một số từ 0 cho đến 127. Các ký tự viết hoa và viết thường được gán các số khác nhau. Ví dụ như ký tự A được gán số thập phân 65 và a được gán số thập phân 97. Khi máy tính của bạn gửi dữ liệu, văn bản bạn gửi và nhận sẽ được gửi dưới dạng một chuỗi số. Những con số này đại diện cho các ký tự mà bạn nhập.

Bảng mã ASCII được sử dụng như thế nào

Vì ASCII tiêu chuẩn có phạm vi từ 0 đến 127 và chỉ yêu cầu 7 bit hoặc 1 byte dữ liệu. Ví dụ, để gửi chuỗi kí tự wikimaytinh.com dưới dạng ASCII, máy tính sẽ chuyển đổi các chữ thành các số 119 105 107 105 109 97 121 116 105 110 104 46 99 111 109. Sau đó, bộ xử lý sẽ chuyển các số này thành các số khác mà máy tính có thể hiểu được. Đối với máy tính, mọi thứ kí tự đều là một chuỗi các bit.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Một số lưu ý trong khi sử dụng bảng mã ASCII

Một số lưu ý trong khi sử dụng bảng mã ASCII

Các ký tự đặc biệt trong bảng mã: các ký tự từ 0 đến 32 thập phân không hiển thị trên màn hình mà chỉ được in trong DOS. Ngoài ra, một số ký tự sẽ được thực thi theo lệnh của bạn mà không được hiển thị dưới dạng văn bản. Ví dụ, các ký tự BEL (0000111) là tiếng bíp bạn nghe thấy. Mã hóa ASCII có thể mở rộng nhiều biến thể khác nhau ở các ngôn ngữ khác nhau.

Tổng kết

Đây là bài viết cập nhật đầy đủ nhất về thông tin của bảng mã ASCIIKhoavang.vn hy vọng những thông tin về bảng mã ASCII trong bài viết trên đây sẽ thực sự hữu ích với những ai tò mò về bộ môn này. Chúc các bạn thành công. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng