2 Cách kiểm tra độ chai pin laptop đơn giản nhất 2022

30-03-2022

Bạn đang cần tìm kiếm những cách kiểm tra pin laptop đơn giản ngay tại nhà để biết laptop của mình có bị chai pin hay không? Bạn đang gặp phải tình trạng Laptop đã sạc đầy nhưng chỉ sử dụng được một thời gian ngắn và pin tụt dốc không phanh? Khiến bạn phải sạc pin cho laptop liên tục? Hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc trên cũng như hướng dẫn cách khắc phục chúng qua bài viết dưới đây.

1. Những dấu hiệu nhận biết pin Laptop bị chai

Sau đây là 4 dấu hiệu cơ bản nhất để biết laptop có bị chai pin hay không:

  • Pin laptop bị tụt nhanh chóng cho dù đã sạc đầy.
  • Sạc laptop trong một thời gian dài nhưng pin vẫn báo không đầy.
  • Dung lượng pin hiển thị không chính xác, tăng và giảm đột ngột.
  • Pin không sử dụng được, cần phải cắm sạc liên tục để máy tính hoạt động nếu không sẽ tắt nguồn.

Dấu hiệu để nhận biết pin laptop bị chai

2. Cách kiểm tra pin laptop cho win 7, win 10

2.1 Cách kiểm tra độ chai pin laptop đơn giản

Cách đơn giản nhất có thể kiểm tra laptop có chai pin hay không là thông qua hệ điều hành. Dù Windows rất ít khi cập nhật tuổi thọ của pin, tuy nhiên khi pin của bạn có hiệu suất thấp, thì windows sẽ cảnh báo cho bạn thông qua dấu X màu đỏ trên biểu tượng pin.

Mở Run và điền vào lệnh cmd

Khi nhấp vào biểu tượng này, hệ điều hành sẽ thông báo cho bạn nên thay pin cho laptop. Nó cũng sẽ thông báo máy tính sẽ dừng đột ngột vì lý do pin gặp sự cố hoặc pin không còn cung cấp đủ năng lượng cho đến khi bạn cắm sạc cho laptop.

Lưu ý: Cảnh báo trên chỉ xuất hiện ở Hệ điều hành của win 7, nếu bạn sử dụng Win 8, win 10, Win XP, Vista,... thì máy tính của bạn sẽ không cảnh báo này.

Để kiểm tra pin thông qua Windows, bạn có thể thực hiện bằng 2 cách sau:

  • Cách 1: Kiểm tra pin laptop bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R
    • Bước 1: Mở cửa sổ Command Prompt bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R trên bàn phím, sau đó gõ vào ô Open dòng lệnh “cmd”.
    • Bước 2: Ở khung giao diện Command Prompt, hãy nhập lệnh “powercfg /batteryreport”, sau đó nhấn enter để xác nhận. Sau khi nhấn enter thì màn hình của bạn sẽ hiển thị hình ảnh như sau:

Cửa sổ sau khi thực hiện các bước trên

  • Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy tìm đến địa chỉ thư mục đã hiển thị phía trên và mở tệp battery-report.html. Mẹo: Tệp này thường được lưu ở ổ đĩa C, bạn có thể tìm thấy thấy chúng hoặc nhập theo đường dẫn tệp: C:User[Tên người dùng].
  • Bước 4: Khi đã mở được tệp Battery report, hãy tiếp tục nhấn vào mục Installed batteries. Ở đây, bạn sẽ nhìn thấy 2 thông tin chính về pin laptop của mình. Đầu tiên vào Design Capacity để tìm hiểu thông tin dung lượng pin từ nhà sản xuất, và Full Charge Capacity là dung lượng pin thực tế khi sạc đầy.

Để nhận biết được độ chai pin của laptop thì chúng ta sẽ so sánh tỷ lệ chênh lệch giữa hai chỉ số này. Nếu hiệu số này cao hơn 10.000 mWh thì pin của bạn nên được thay mới để laptop hoạt động tốt nhất. Cách này rất dễ đúng không? bạn chỉ cần thực hiện theo 4 bước trên là có thể thành công rồi.

Ví dụ: Một chiếc laptop có thông số Design Capacity là 66.000 mWh có nghĩa là dung lượng tối đa mà pin laptop có thể chứa đựng là 66.000 mWh. (Thông thường chỉ số này không được như mong muốn của người dùng, chỉ số pin tạm chấp nhận được thường là trên 42.000mWh).

Hình ảnh ví dụ về chỉ số trên laptop

Và theo thời gian hoạt động thì tuổi thọ và dung lượng của pin sẽ suy giảm. Và chỉ số Full Charge Capacity là dung lượng pin sau khi được sạc đầy vào thời điểm hiện tại mà bạn đang kiểm tra. Nếu chỉ số này nằm ở mức dưới 56.000 mWh thì có nghĩa là pin laptop của bạn đã có hiện tượng chai pin. Ngược lại nếu chỉ số Full Charge Capacity nằm ở mức  trên 56.000 mWh thì pin vẫn còn tiếp tục sử dụng được.Ở ví dụ trên thì các bạn có thể thấy rằng chỉ số Full Charge Capacity là 64,009 mWh, điều này có nghĩa là pin laptop vẫn còn hoạt động rất tốt.

Nếu pin laptop bị chai bạn nên thay mới chúng để tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác của máy đồng thời giúp máy hoạt động tốt hơn.

  • Cách 2: Kiểm tra pin laptop bằng Powershell
    • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + X và chọn “Windows Powershell”. Tại cửa sổ này điền vào câu lệnh “powercfg /batteryreport” và nhấn phím Enter.
    • Bước 2: Đến đây màn hình sẽ hiển thị chỉ số của pin trong Report Battery.

2. Kiểm tra độ chai pin laptop bằng phần mềm

Có rất nhiều phần mềm để có thể kiểm tra tình trạng pin laptop của bạn có bị chai hay không. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hai cách đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng nhất. Đó chính là sử dụng phần mềm HWMonitor hoặc cách thủ công.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu cách kiểm tra pin laptop thông qua phần mềm HWMonitor. Đây là một phần mềm được ưa chuộng nhất dùng để kiểm tra độ chai pin của laptop. Nó có những ưu thế nổi bật như giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Ngoài tác dụng kiểm tra tình trạng pin, nó còn giúp chúng ta theo dõi các chỉ số quan trọng khác của laptop như: CPU, nhiệt độ,...

Bạn có thể dễ dàng tải và cài đặt phần mềm HWMonitor để kiểm tra pin laptop thông qua hướng dẫn sau:

  • Sau khi tải phần mềm này về máy tính bạn hãy giải nén file và tiến hành cài đặt. Sau khi cài đặt hoàn thành thì bạn hãy mở ứng dụng này lên, lúc đó cửa sổ ứng dụng sẽ hiển thị như hình sau:

Giao diện phần mềm HWMonitor

Tiếp theo, bạn hãy kéo thanh cuộn xuống mục Primary, ở đó bạn sẽ tìm thấy được những thông tin để kiểm tra được độ chai của pin. Những chỉ số mà bạn cần quan tâm bao gồm: Design capacity (dung lượng pin của nhà sản xuất) và Current Capacity (dung lượng pin hiện tại của laptop).

Lưu ý ba thông số trên

Để nhận biết độ chai pin các bạn hãy nhìn vào tỷ lệ chênh lệch giữa hai chỉ số này, tỷ lệ này được hiển thị ở mục Level -> Wear Level. Nếu thông số này lớn hơn 50% thì bạn cần thay pin mới cho laptop của mình, ngược lại thì bạn vẫn có thể yên tâm sử dụng pin nếu chỉ số này dưới 50%.

3. 4 Lý do khiến laptop dễ bị chai pin

Laptop có thể bị chai pin sau một thời gian dài sử dụng, tuy nhiên cũng vì một vài lý do khiến chúng bị “chai” nhanh hơn so với tuổi thọ thực tế. Sau đây là 4 lý do phổ biến nhất khiến laptop của bạn trở nên dễ bị chai hơn.

3.1 Sạc pin không đúng cách

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho chiếc laptop của bạn nhanh chóng giảm dung lượng đó chính là cách sạc pin. Nguyên do laptop bị chai pin thường là sau thời gian dài sử dụng thường xuyên, cần sạc pin nhiều lần, rút sạc pin khi chưa sạc đầy hoặc vừa sạc pin vừa sử dụng. Bên cạnh đó, thói quen sạc pin qua đêm cũng khiến pin laptop bị chai.

Thông thường, người dùng có xu hướng sử dụng laptop đến khi cạn sạch pin rồi mới cắm sạc, điều này cũng gây ảnh hưởng xấu đến pin. Ngoài ra, còn có một số ít trường hợp như sạc pin với nguồn điện không ổn định, ổ cắm bị lỏng khiến quá trình sạc pin bị ngắt quãng.

3.2 Sử dụng bộ sạc kém chất lượng

Đây cũng là một nguyên nhân rất thường gặp khiến cho pin laptop dễ bị chai. Nên bạn cần phải lựa chọn những địa chỉ uy tín và kiểm tra bộ sạc khi mua bộ sạc mới cho laptop. Tránh mua nhầm các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái khiến pin laptop của bạn bị ảnh hưởng.

Hình ảnh bộ sạc chính hãng của laptop dell

3.3 Không thực hiện 3 lần sạc pin cho laptop

Rất nhiều người khi vừa mua laptop không để ý vấn đề này khiến pin bị chai nhanh hơn so với tuổi thọ. Việc bỏ qua 3 lần sạc - xả pin khi vừa mua máy cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ pin laptop. Nếu bạn sử vừa mua một chiếc laptop mới thì đừng bỏ qua 3 bước nạp và xả pin, để hạn chế tình trạng chai pin sau này.

Cách thực hiện quá trình nạp - xả pin này như sau:

Tại lần sạc đầu tiên bạn nên sạc trong vòng 8 đến 10 tiếng, đồng thời, khi sử dụng nên dùng hết pin rồi mới sạc tiếp. Lần 2 và 3 cũng thực hiện tương tự quy trình trên, đến lần thứ tư thì các bạn có thể sử dụng như bình thường.

3.4 Pin đã sử dụng quá lâu

Pin laptop khi sử dụng đến một thời gian nhất định nào đó cũng cần phải thay mới. Sau một thời gian dài hoạt động, hiển nhiên tuổi thọ của pin phải đến cực hạn và dung lượng pin càng ngày càng giảm dần dẫn đến tình trạng chai pin (Tuổi thọ của pin tùy thuộc vào chất lượng của pin).

4. Các bí quyết để hạn chế tình trạng chai pin

Để bảo vệ cho pin laptop của bạn được sử dụng tốt nhất, bạn nên lưu ý một số mẹo nhỏ sau:

  • Hạn chế sử dụng laptop ở nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao.
  • Nên sử dụng đúng dây sạc chính hãng đi kèm với máy, nếu mua dây sạc mới cần sự tư vấn của nhân viên hoặc mua chính xác loại sạc đang dùng. Tránh sử dụng các bộ sạc khác loại gây ảnh hưởng không tốt đến pin.
  •  Nên vệ sinh laptop định kỳ hằng năm để máy không bị bám quá nhiều bụi bẩn khiến máy bị nóng lên trong quá trình hoạt động.
  • Không nên sử dụng laptop đến khi tắt hẳn nguồn rồi mới sạc. Thay vào đó bạn nên sạc pin khi pin của máy còn lại 10%-20%.
  • Nên tắt máy đúng quy trình để máy được nghỉ ngơi và sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo.

Thực hiện một số mẹo trên sẽ giúp giảm thiểu tình trạng chai pin trên laptop

5. Quy trình sạc pin đúng chuẩn cho laptop

Để dung lượng pin được bảo vệ tốt nhất, bạn cần thực hiện quy trình sạc pin đúng chuẩn như sau:

  • Sạc pin cho đến khi đầy, sau đó rút sạc và để pin nghỉ trong 2 tiếng.
  • Tiếp theo, mở laptop và cài đặt chế độ tự động hibernate khi dung lượng pin xuống 3%.
  • Dùng máy cho đến khi hết pin, lúc này máy sẽ tự động rơi vào trạng thái hibernate. Sau đó, đợi khoảng 5 tiếng rồi mới cắm sạc cho đến khi đầy pin.

6. Tổng kết

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách kiểm tra pin laptop bị chai và cách sử dụng laptop để pin được sử dụng lâu hơn. Thông thường, pin chai sẽ khiến cho các bộ phận khác của laptop nhanh hỏng hơn, nên bạn cần thay pin khi bị chai và thực hiện những chia sẻ trên của chúng tôi. Hy vọng rằng qua bài viết trên sẽ giúp bạn sử dụng laptop tốt hơn, cám ơn các bạn đọc đã tham khảo bài viết của chúng tôi.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng