[Giỏi công nghệ] Ổ cứng SSD là thành phần nào của máy tính

24-02-2023

Hiện nay, ổ cứng SSD ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng nhờ tốc độ và hiệu năng vượt trội, vậy ổ cứng ssd là thành phần nào của máy tính? Có những loại nào? Chúng ta nên sử dụng nó trong trường hợp nào? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm ổ cứng SSD là gì?

SSD (Solid State Drive) là ổ cứng dạng thể rắn dùng để lưu trữ dữ liệu. Sự khác biệt giữa ổ cứng SSD và ổ cứng HDD là nó sử dụng bộ nhớ bán dẫn như DRAM, SRAM hoặc FLASH để lưu trữ.

Hai thành phần chính cấu tạo nên ổ SSD là: chip flash NAND và bộ điều khiển flash.

 

Khái niệm ổ cứng SSD là gì?

So với ổ cứng truyền thống, ổ cứng thể rắn thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội về tốc độ truy xuất dữ liệu, tiêu thụ điện năng, bảo mật dữ liệu và giảm nhiệt độ. Vì vậy, để tăng tốc độ máy tính, giải pháp tốt nhất là thay thế ổ cứng truyền thống bằng SSD

Ổ cứng SSD là thành phần nào của máy tính

Ổ cứng SSD là bộ nhớ của máy tính – là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu của người dùng, từ hệ điều hành của máy tính cho đến các phần mềm, chương trình, file văn bản… Ổ cứng SSD nằm bên trong thân máy tính, được gắn trực tiếp trên bo mạch chủ (bo mạch chủ). Thay ổ cứng thể rắn không quá khó, miễn là bạn hiểu cấu trúc máy tính. 

Cấu tạo chi tiết của ổ cứng SSD như thế nào?

Tuy được sử dụng khá phổ biến hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo của ổ cứng SSD.

Trên thực tế, ổ cứng SSD được cấu tạo từ các linh kiện điện tử. Theo đó, họ không có bộ phận chuyển động vật lý bên trong. Về chi tiết, SSD bao gồm bộ nhớ flash NAND, bộ điều khiển chính và nhiều chip nhớ flash NAND.


 

Cấu tạo chi tiết của ổ cứng SSD như thế nào?

Chip flash NOR sẽ được gắn và hàn trên bảng mạch. Tương ứng, 10 đến 60 NAND Flash sẽ được lắp đặt trên đỉnh.

Ưu điểm của ổ cứng SSD

So với ổ cứng HDD, ổ cứng SSD có một sự cải tiến vượt bậc và nó có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Thời gian khởi động máy tính, mở ứng dụng, mở phần mềm giảm đi do hiệu suất máy tính tăng lên. Bởi tốc độ đọc ghi của ổ cứng SSD có thể đạt từ 550MB/s đến vài nghìn MB/s (tùy vào loại ổ cứng mà người dùng lựa chọn). Điều này cũng có nghĩa là khi so sánh tốc độ của SSD và HDD, dễ dàng nhận thấy rằng SSD nhanh hơn nhiều lần so với HDD.

  • Khả năng chống sốc tốt, hoạt động ổn định, hạn chế hư hỏng ổ, mang lại tính bảo mật cao cho dữ liệu lưu trữ.

  • Không phát ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động, giảm sinh nhiệt và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Nhược điểm của ổ cứng SSD là gì?

Dù có nhiều ưu điểm hấp dẫn nhưng ổ cứng SSD vẫn tồn tại một số hạn chế như giá thành cao. Nếu so sánh các mức giá tương đương nhau thì ổ cứng SSD 128GB hoặc 256GB sẽ tương đương với ổ cứng 512GB, có khi lên đến 1TB.

Chức năng của ổ cứng SSD

Cả SSD hay HDD đều là thành phần phần cứng chịu trách nhiệm lưu trữ dữ liệu trong hệ thống máy tính. Các tập tin dữ liệu, phần mềm ứng dụng, hệ điều hành được lưu trữ trên ổ cứng với các mục đích khác nhau. Ổ cứng SSD có phần giống với RAM ở chỗ được trang bị bộ nhớ flash nhưng RAM chỉ chứa dữ liệu nhất thời và sẽ mất đi sau khi hệ thống khởi động lại. Còn SSD hay HDD thì dù có mất điện đột ngột thì dữ liệu vẫn được lưu giữ lâu dài.

Chức năng của ổ cứng SSD

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Hiệu suất khi sử dụng ổ cứng SSD

Tốc độ nhanh và hiệu suất cao của SSD là lý do khiến nó dần trở nên phổ biến hiện nay. Nếu người dùng đang chuyển từ HDD sang SSD, quá trình tải ứng dụng hoặc sao chép tệp dữ liệu sẽ rõ ràng. Chúng nhanh hơn và hiển thị rõ ràng hơn. Ổ cứng thông thường chuẩn SSD giá rẻ hiện nay đạt tốc độ đọc/ghi là: 570/500 (MB/s). SSD M.2 thậm chí có tốc độ đọc lên tới 3.400 MB/s. Hiệu suất của SSD tốt hơn nhiều so với ổ cứng truyền thống.

Các trường hợp nào nên sử dụng ổ cứng SSD 

Ổ cứng SSD phù hợp với mọi đối tượng người dùng, đặc biệt là những người sử dụng các dịch vụ cần đọc và ghi (vào/ra) ổ cứng nhiều. Do giá thành chênh lệch lớn nên SSD có dung lượng lưu trữ hạn chế nên ổ SSD khá khiêm tốn (SSD có 2 loại dung lượng phổ biến cho server hiện nay là 120GB và 240GB). Khóa Vàng khuyến nghị khách hàng nên sử dụng SSD để lưu trữ dữ liệu, chẳng hạn như khách hàng lưu trữ và truy cập cơ sở dữ liệu, khách hàng lưu trữ dịch vụ file dung lượng trung bình, có nhu cầu truy cập thường xuyên…

Tổng kết

Trên đây là những thông tin giúp người dùng hiểu rõ hơn về ổ cứng ssd là thành phần nào của máy tính và cấu tạo ổ cứng SSD. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại ổ cứng này. Hãy theo dõi Khóa Vàng để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích khác về công nghệ nhé! 

 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay