[Tips] Cách khắc phục laptop không nhận card màn hình rời

10-02-2023

Card màn hình là một bộ phận vô cùng quan trọng của máy tính, nếu có vấn đề xảy ra với card màn hình thì có thể máy sẽ không hoạt động được. Trong bài viết này, Khoavang.vn sẽ giải thích lý do tại sao laptop không nhận card màn hình rời và cách khắc phục nó. 

 

Card màn hình rời là gì?

Card màn hình rời là một trong hai loại card đồ họa cơ bản. Mục đích của card này là xử lý hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính. Thông thường card đồ họa gồm có 2 phần là GPU (bộ phận xử lý đồ họa) và Video Memory (bộ nhớ video). Ngoài card màn hình rời còn có một loại thông dụng gọi là card onboard. Card đồ họa rời nổi bật với khả năng tách biệt giữa GPU và Video Memory, phù hợp với nhu cầu chơi game hay chạy các ứng dụng nặng cần đồ họa chất lượng cao.

Card màn hình rời là gì

 

Hầu hết các card đồ họa rời trên thị trường hiện nay đều do hai hãng công nghệ lớn của Mỹ là AMD và NVIDIA sản xuất, sản phẩm thường do MSI, Gigabyte, ASUS, .. phân phối và được tích hợp trên hầu hết các dòng laptop. Chip xử lý trên card màn hình của AMD được gọi là VPU (Video Process Unit), của NVIDIA được gọi là GPU (Graphic Processing Unit) và tên của card đồ họa rời sẽ giúp người mua hiểu được thế hệ và chuyên môn của nó trong game hay đồ họa.

 

Ưu điểm và nhược điểm của laptop có card màn hình rời

Ưu điểm

- Khả năng xử lý hình ảnh, đồ họa với tốc độ cao, hạn chế tình trạng giật lag hay hình ảnh bị lỗi.

- Không đánh vần dung lượng RAM, không ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Tăng cường để xử lý các ứng dụng nặng về hình ảnh mà không ảnh hưởng đến đa nhiệm của máy.

- Đáp ứng nhu cầu chơi game độ nét cao với nhiều hiệu ứng hình ảnh.

- Các card độc lập có thể được kết nối với bo mạch chủ thông qua bus giao tiếp trong một khe cắm mở rộng như PIC, PIC Express hoặc AGP.

Ưu nhược điểm của laptop có card màn hình rời

Nhược điểm

- Card đồ họa rời có thể gây nóng máy và tiêu tốn thêm điện năng để chạy máy.

- Card đồ họa rời cồng kềnh và đắt hơn bình thường, bạn sẽ khó tìm được card đồ họa rời giá rẻ, do các nhà sản xuất phải cải tiến hệ thống tản nhiệt với công suất lớn hơn để giảm tình trạng máy quá nóng.

 

Nguyên nhân tại sao laptop không nhận card màn hình rời

- Lỗi Driver quá cũ hoặc bị hỏng,...

- Máy chưa cài đúng driver cho card đồ họa.

- Có vấn đề với đầu kết nối, cáp bị hỏng hoặc cổng kết nối lỏng lẻo.

 

Nguyên nhân tại sao laptop không nhận card màn hình rời

 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách khắc phục lỗi máy tính không nhận card màn hình rời

Kiểm tra kết nối với card màn hình rời

Thông thường, một card màn hình máy tính sẽ kết nối với bo mạch chủ thông qua một khe cắm PCI Express. Nếu máy của bạn đột nhiên không nhận dạng được thẻ, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng thẻ đã được đặt chắc chắn trong khe.

Sau đó bạn hãy tiếp tục xem và kiểm tra các cổng ra trên card, ví dụ như VGA, HDMI, DisplayPort ... xem chúng đã cắm đúng chưa. Ngoài ra, đối với một số dòng card hiệu năng cao phải nhờ đến nguồn điện phụ 6-8 pin, bạn hãy kiểm tra xem đã cắm đủ chưa và xác định xem nguồn có chính xác hay không?

Cách khắc phục lỗi máy tính không nhận card màn hình rời

Ngoài ra, để giữ chặt màn hình cần có vít để giữ chặt thẻ và khung máy. Trong trường hợp không chắc chắn rằng bạn quên hoặc không lắp vít này, bạn có thể làm lạc card đồ họa khỏi các chân PCI. Nếu bạn quên điều này, hãy sửa vị trí card đồ họa bằng các vít gắn ngay bây giờ.

 

Hiển thị các thiết bị ẩn

Phương pháp này chỉ hoạt động nếu trước đó bạn đã sử dụng card đồ họa ở trạng thái ổn định, bình thường và sau này thì máy tính của bạn không nhận ra card đồ họa. Trong trường hợp này, thẻ có thể đã bị ẩn và bạn chỉ cần kích hoạt lại thẻ.

Bước 1: Mở mục Device Manager.

Nhấn Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập devmgmt.msc và nhấn Enter để vào màn hình Device Manager.

 

Mở mục Device Manager.

Bước 2: Chọn tab View > Nhấn chọn Show hidden devices.

 Nhấn chọn Show hidden devices.

Bước 3: Click vào mục Display adapters > Click chuột phải vào driver card > Nhấn chọn Scan for hardware changes.

Nhấn chọn Scan for hardware changes.

Cập nhật Driver Card màn hình

Trong khi sử dụng máy tính, bạn đã vô tình cài đặt phần mềm không tương thích hoặc khiến trình điều khiển bị lỗi hoặc biến mất do vi rút. Driver cũng là một phần rất quan trọng, nếu thiếu driver thì máy tính sẽ không nhận diện được card đồ họa.

Khi gặp trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại driver của laptop, nếu thực sự bị lỗi (xuất hiện dấu chấm than màu vàng) hoặc bị thiếu thì bạn nên nhanh chóng tìm driver cho mẫu card đồ họa đang sử dụng. Sau đó cài đặt lại.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ tự động để tìm và tải xuống trình điều khiển, chẳng hạn như Driver Easy hoặc Driver Booster.

Cập nhật BIOS

BIOS (Basic Input / Output System) hay còn gọi là Hệ thống nhập / xuất cơ bản có các chức năng khởi tạo phần cứng và khởi động các tiến trình khi máy tính khởi động.

Do đó, nếu cách trên vẫn không giải quyết được bạn hãy cập nhật BIOS để khắc phục lỗi máy tính không nhận card đồ họa nhé.

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở ra cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập msinfo32 vào đó rồi click chọn OK hoặc nhấn chọn Enter.

  • Bước 2: Kiểm tra thông tin trong phần BIOS Version/Date, sau đó truy cập trang chủ của nhà sản xuất.

  • Bước 3: Thực hiện kiểm tra mục Support (hoặc Download) và tìm kiếm bản cập nhật BIOS mới nhất hiện nay và phù hợp với máy tính.

  • Bước 4: Tiếp tục tải xuống các file và cài đặt đúng cách để tránh gặp lỗi và hoạt động tốt hơn.

  • Bước 5: Cuối cùng khởi động lại máy tính laptop và kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa.

Lưu ý quan trọng: Cập nhật BIOS có thể phức tạp hơn nhiều so với cập nhật trình điều khiển và nếu cập nhật không chính xác có thể dẫn đến các lỗi nghiêm trọng, mất dữ liệu và hơn thế nữa. Do đó, trước khi cập nhật, bạn cần sao lưu dữ liệu của mình và tốt nhất nên nhờ người có kinh nghiệm hỗ trợ.
 

Tổng kết

Trên đây là bài chia sẻ của Khoavang.vn về vấn đề laptop không nhận card màn hình rời và cách khắc phục trình trạng đó. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều kiến ​​thức bổ ích để bạn có thể  áp dụng vào cuộc sống !

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng