[Chi tiết] Hướng dẫn cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu

03-04-2023

Laptop không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng. Tuy nhiên, với những người mới làm quen với laptop lần đầu thì không hề dễ dàng. Để người mới hiểu sơ qua về cách sử dụng laptop thì trong bài viết hôm nay, Khóa Vàng sẽ hướng dẫn cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu. Hãy cùng xem qua nhé!

Cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu: Tìm hiểu các kiến thức về Laptop

Nắm rõ những thông tin, kiến ​​thức cần biết trước khi sử dụng laptop là điều mà mọi người mới bắt đầu nên làm để đảm bảo việc sử dụng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trước hết, khi mới bắt đầu sử dụng, bạn cần tìm hiểu kỹ các vấn đề sau:

  • Laptop của bạn là loại laptop nào? Khi biết được điều này, bạn có thể biết thiết bị mình vừa mua có phù hợp với nhu cầu hiện tại hay không.

Ví dụ: Laptop văn phòng, Laptop chơi game hoặc xử lý đồ họa, Laptop thiết kế, v.v.

  • Thông số kỹ thuật phần cứng trong máy như thế nào và có phù hợp không như: RAM, ổ cứng, CPU (bộ xử lý ổ cứng), VGA (card đồ họa),...
  • Hệ điều hành của máy tính xách tay bạn sở hữu.

Tìm hiểu các kiến thức về Laptop

Cách sử dụng bàn phím laptop cơ bản

Bàn phím là bộ phận chúng ta trực tiếp thao tác và nó ảnh hưởng quan trọng đến trải nghiệm khi sử dụng. Do đó, khi người mới bắt đầu học cách sử dụng máy tính xách tay, điều đầu tiên cần làm là cách sử dụng bàn phím.

Bàn phím bao gồm các phím như phím ký tự, phím dấu, phím số. Các phím ký tự là bảng chữ cái. Phím nhấn (có thể tạo biểu tượng và dấu thanh) và phím số kết hợp thành một. Thông thường nhấn phím số sẽ chỉ hiển thị số thứ tự, muốn chuyển thành ký hiệu thì nhấn tổ hợp phím Shift + phím dấu.

Cách sử dụng bàn phím laptop cơ bản

Các phím chức năng từ F1 đến F12 nằm ở trên cùng của hàng bàn phím. Nó có các chức năng như bật tắt, điều chỉnh âm lượng, tăng giảm độ sáng và chụp ảnh màn hình. Ngoài ra, còn có các phím đặc biệt như Caps Lock để bật hoặc tắt chế độ caps, Space để tạo khoảng trắng và Esc để hủy lệnh hoặc thoát khỏi chương trình. Ngoài ra còn có các phím như Backspace, Shift, Alt, Ctrl, Windows... Các phím điều khiển như End, Page Up, Page Down, Insert, Delete, mũi tên.

Cách sử dụng camera trên laptop - cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu

Camera là tiện ích được tích hợp trên hầu hết các dòng laptop trên thị trường. Cách sử dụng camera trên laptop phụ thuộc phần lớn vào hệ điều hành được cài đặt trên máy.

Đối với hệ điều hành Windows 7, cách dành cho người mới bắt đầu sử dụng laptop là tải một số phần mềm hỗ trợ mở camera trực tuyến. Cả hai hệ điều hành Windows 8 và 10 đều tích hợp sẵn phần mềm quản lý camera mà bạn chỉ cần gõ "camera" vào công cụ tìm kiếm của thiết bị để mở phần mềm.

Chạy phần mềm diệt virus 

Để chiếc laptop của bạn được sử dụng lâu dài và bền bỉ, bạn không những phải biết cách sử dụng mà còn phải biết cách bảo quản và bảo vệ nó. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng diệt virus và bạn có thể lựa chọn một ứng dụng uy tín, tương thích với thiết bị để tăng cường “phòng thủ” cho máy trước sự tấn công của mã độc.

Sử dụng các ứng dụng

Đối với việc tải và sử dụng các ứng dụng trên laptop, hay đơn giản là sử dụng USB để cài đặt ứng dụng cũng dễ khiến laptop dễ bị nhiễm virus. Việc lây nhiễm vi-rút cho máy tính có thể ảnh hưởng đến hệ điều hành và dữ liệu có sẵn trên máy tính.

Vì vậy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi cài đặt và sử dụng các ứng dụng trên laptop:

  • Luôn cài đặt phần mềm chống vi-rút trên máy tính xách tay của bạn.
  • Luôn tắt máy ngay sau khi sử dụng.
  • Kiểm tra và gỡ bỏ các ứng dụng và phần mềm mà bạn không cần nữa.
  • Luôn cài đặt và tải xuống ứng dụng từ các trang web xác thực và có uy tín và không sử dụng chúng trên các trang web trôi nổi từ các nguồn không xác định.
  • Luôn sử dụng phần mềm có bản quyền để tăng độ tin cậy và bảo mật cho máy tính của bạn.

Cách để tăng tuổi thọ cho pin laptop

Làm thế nào có thể sử dụng máy tính xách tay của mình để kéo dài thời lượng pin? Giống như một chiếc máy tính bảng hiện đại hay một chiếc điện thoại thông minh cao cấp, pin của laptop sẽ cho phép bạn sử dụng nó ở bất cứ đâu mà không cần phụ thuộc vào bất kỳ nguồn điện trực tiếp nào. Pin sử dụng trong thời gian dài, để tránh bị nổ, hỏng bạn cần chú ý những điều sau:

Cách để tăng tuổi thọ cho pin laptop

– Cắm dây nguồn vào ổ điện trước khi cắm trực tiếp bộ sạc pin vào laptop

– Chỉ sử dụng đúng loại sạc laptop do nhà sản xuất đưa ra

– Giữ cho pin và thiết bị luôn mát bằng cách kết nối với bộ tản nhiệt và không sử dụng pin cho đến khi cạn kiệt nguồn điện (nên sạc pin khi còn khoảng 10-20%).

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu: các thao tác cơ bản khi sử dụng laptop

Mở/tắt máy tính

Đây là bước đầu tiên khi bạn muốn sử dụng máy tính xách tay của mình. Nút nguồn bật máy tính thường nằm ở góc trên bên phải hoặc góc trên bên trái của bàn phím, tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất máy tính xách tay.

Để tắt máy tính, bạn cần truy cập menu Start nằm ở góc dưới bên trái màn hình. Ở vị trí dưới cùng, bạn sẽ thấy biểu tượng Power Options, nhấn chuột trái để chọn chế độ muốn sử dụng: Shut down (tắt máy), Restart (khởi động lại), Sleep (chế độ ngủ). Bạn cũng có thể nhanh chóng truy cập các tùy chọn nguồn bằng cách nhấn Alt + F4.

Cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu

Cách chụp màn hình

Bạn có thể thực hiện việc này đơn giản bằng cách nhấn phím Prt Scr (hoặc PrtSC) nằm ở góc trên bên phải của bàn phím. Sau đó, bạn dán vào Paint (tích hợp sẵn trong máy tính) bằng tổ hợp phím Ctrl + V rồi lưu hoặc dán trực tiếp vào hộp chat, email.

Phím tắt thông dụng trong window

Có rất nhiều phím tắt được sử dụng trong windows. Cách sử dụng laptop cho người mới là học từ những phím đơn giản và thông dụng nhất.

Các phím tắt thường được sử dụng bao gồm: Ctrl+V (Dán), Ctrl+C (Sao chép), Ctrl+A (Chọn tất cả), Ctrl+S (Tệp), Ctrl+X (Cắt thư hoặc tệp), Ctrl + Z (quay lại hành động trước đó), Ctrl + Esc (mở menu Bắt đầu), Alt + F4 (đóng chương trình), Alt + Tab (chuyển đổi giữa các chương trình đang chạy), Delete (xóa từ hoặc tệp), Shift + Delete (xóa vĩnh viễn tệp, không lưu vào thùng rác), F1 (mở trợ giúp của phần mềm đang dùng), F2 (đổi tên thư mục), F3 (mở công cụ tìm kiếm), Windows + R (mở cửa sổ Run)...

Sử dụng Touchpad

Touchpad được coi là “con chuột máy tính” được tích hợp trực tiếp trên laptop. Các thao tác cơ bản trên bàn di chuột bao gồm di chuyển con trỏ lên, xuống, sang trái và phải bằng cách di chuyển ngón tay trên bàn di chuột. Trên một số laptop có 2 nút bên dưới touchpad, bên trái dùng để chọn khu vực/phần mềm/tác vụ cần sử dụng và bên phải dùng để mở menu lệnh (menu).

Cách chụp màn hình

Tổng kết

Như vậy Khóa Vàng đã hướng dẫn cho bạn các cách sử dụng laptop cho người mới bắt đầu hiệu quả và đúng cách nhất. Hi vọng các bạn có thể áp dụng thành công trên thiết bị của mình.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng