[Học nhanh] Cách bật tắt máy tính từ xa siêu đơn giản

03-03-2023

Trên đường đi công tác hoặc vắng nhà, nhiều khi bạn muốn mở máy tính ở nhà để truy cập dữ liệu nội bộ từ xa nhưng không biết phải làm như thế nào? Hay bạn muốn đặt lịch cho tất cả các máy tính trong văn phòng của mình chuyển sang chế độ ngủ hoặc tắt cùng một lúc? Cùng tham khảo một số cách bật tắt máy tính từ xa do Khóa vàng chia sẻ.

Bật tắt máy tính từ xa với Wake On LAN

Nếu bạn chưa quen với việc quản lý và sử dụng mạng LAN của mình thì Wake On LAN là phần mềm bạn nên thử đầu tiên.

Bật tắt máy tính từ xa với Wake On LAN

Wake On LAN cho phép người sử dụng thực hiện các lệnh:

  • Tắt máy, ngủ và ngủ đông trên máy tính Windows từ xa

  • Lên kế hoạch tự động hóa các chức năng này

  • Hỗ trợ làm việc thông qua giao diện đồ họa hoặc dòng lệnh...

Bật tắt máy tính từ xa với WakeOnLanTool2

Nếu là một người dùng có kinh nghiệm, chắc chắn Wake On LAN khó có thể làm hài lòng người dùng, thì phần mềm WakeOnLan Tool 2 (http://goo.gl/Q7Abaq) sẽ là sự lựa chọn lý tưởng tiếp theo. Đây là một công cụ mà người dùng có kinh nghiệm có thể sử dụng để định cấu hình mạng của bạn cho phù hợp với nhu cầu của họ.

Bật tắt máy tính từ xa với WakeOnLanTool2

Bật tắt máy tính từ xa bằng địa chỉ IP

Phương pháp khởi động lại máy tính từ xa đầu tiên này dành riêng cho người dùng trên cùng một mạng. Ví dụ: bạn có thể đã để máy tính xách tay của mình trong phòng ăn, nhưng bây giờ đang sử dụng máy tính để bàn của mình ở tầng trên.

Để tắt máy từ xa, hãy sử dụng công cụ shutdown.exe của Windows. Việc sử dụng cơ bản của công cụ này rất đơn giản, nhưng có một số chức năng cho phép bạn điều chỉnh lệnh tắt máy.

Bắt đầu thực hiện bằng cách mở công cụ PowerShell. Bấm chuột phải vào Start và chọn mục Windows PowerShell.

Về cơ bản, từ dấu nhắc lệnh hoặc ứng dụng, bạn có thể đưa ra lệnh tắt máy bằng cú pháp sau:

shutdown /r /f /m \\[IP máy tính từ xa] -t 00

/m \[remotecomputerIP] - nhắm mục tiêu một thiết bị cụ thể; thay thế [remotecomputerIP] bằng tên mạng hoặc địa chỉ IP của máy tính của bạn

/r - Buộc khởi động lại toàn bộ

/hybrid - Shutdown rồi fastboot, dùng kết hợp với /s

/f - buộc đóng tất cả các ứng dụng đang chạy

/t 00 - yêu cầu khởi động lại ngay lập tức (0 giây)

/c Cho phép thêm thông báo như: "Bộ phận CNTT đang khởi động lại máy tính của bạn từ xa". (CNTT đang khởi động lại máy tính của bạn từ xa.)

/? - hiển thị một danh sách đầy đủ các lệnh

Một nhược điểm của phương pháp này là bạn cần kết nối với máy tính từ xa với quyền quản trị viên. Không phải lúc nào cũng dễ dàng duy trì bảo mật chặt chẽ trên PC hoặc máy chủ.

Khởi động lại PC bằng chế độ Remote Desktop

Nếu bạn cần khởi động lại PC từ xa nhưng không thoải mái với phương pháp dòng lệnh, thì tùy chọn tốt nhất ở đây là sử dụng Remote Desktop.

RDP (Remote Desktop Protocol) là giao thức truy cập máy tính từ xa độc quyền của Microsoft.

Trong hầu hết các trường hợp, công cụ này được sử dụng trên web. RDP được tích hợp trong màn hình Windows, vì vậy chỉ cần khởi chạy nó từ menu Bắt đầu (sử dụng lệnh tìm kiếm "rdp").

Để biết chi tiết, vui lòng tham khảo bài viết: Sử dụng Remote Desktop để truy cập máy tính từ xa thông qua Internet.

Bật tắt máy tính từ xa với AMP WinOFF

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng thực tế hơn về cách thức hoạt động của phần mềm WakeOnLAN đã nói ở trên, thì AMP WiinOFF sẽ là một công cụ tốt hơn. Phần mềm không chỉ có giao diện đồ họa đẹp mắt, các tính năng rõ ràng, dễ hiểu mà còn cho phép người dùng thực hiện các chức năng điều khiển thời gian chờ máy tính ở chế độ chờ, tắt máy, khởi động lại, tắt máy hoặc đăng xuất, tắt mở màn hình, khóa máy tại một thời điểm cụ thể...thậm chí bạn có thể đặt thời gian để tự động tắt máy tính sau khi quá trình tải xuống hoàn tất.

Bật tắt máy tính từ xa với AMP WinOFF

 

Bật tắt máy tính từ xa với TeamViewer

Đây là phần mềm toàn diện nhất vì các tính năng và chức năng được cung cấp bởi Team Viewer (http://goo.gl/zeKs5b).

Ngoài tất cả các chức năng cơ bản mà hầu hết người dùng cần sử dụng, chẳng hạn như bật và tắt nguồn từ xa, truy cập và điều khiển máy tính từ xa và kiểm soát hoàn toàn các kết nối mạng, người dùng cũng có thể truyền tệp từ xa, in từ xa và thậm chí thực hiện trực tuyến thuyết trình và hội nghị từ xa. Có thể nói, TeamViewer cung cấp rất nhiều thứ mà không làm rối mắt người dùng, khiến nó thực sự trở thành một công cụ lý tưởng cho môi trường văn phòng.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Khởi động lại máy tính từ xa qua Shutter

Khởi động lại máy tính từ xa qua Shutter

Một cách khác để khởi động lại máy tính từ xa là cài đặt một ứng dụng miễn phí có tên là Shutter do Denis Kozlov tạo ra.

Đây là một bộ lập lịch từ xa cho phép bạn truy cập các hành động và sự kiện từ xa. Ví dụ: bạn có thể kiểm tra mức sử dụng CPU hoặc kích hoạt tắt máy từ xa. Sau khi cài đặt Shutter trên PC mục tiêu, bạn có thể thực hiện nhiều chức năng từ xa khác nhau trên máy tính thông qua trình duyệt.

Để thiết lập Shutter làm máy chủ cho phép truy cập từ xa vào PC của bạn, hãy nhấp vào Tùy chọn > Giao diện web. Tại đây, chọn Enable > Listening IP từ danh sách và nhập bất kỳ cổng nào bạn muốn sử dụng. Cổng 80 là cổng phổ biến nhất vì nó là cổng mặc định.

Cuối cùng, đặt tên người dùng và mật khẩu (bắt buộc), nhấp vào lưu và bạn đã hoàn tất!

Tải xuống: http://www.den4b.com/products/shutter

Tổng kết

Bật tắt máy tính từ xa có thể giúp ích bạn rất nhiều trong những tình huống bất khả kháng không thể ở gần máy tính mà vẫn muốn sử dụng. Ghé thăm Khóa vàng thường xuyên để học tập thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng